Nên chọn tuổi nào xông đất Tết Canh Tý 2020?

Xông đất đầu năm là phong tục lâu đời ở Việt Nam

Thời tiết cả nước dịp Tết Nguyên đán Canh Tý như thế nào?

Dọn nhà theo các bước này để đón Tết nhàn tênh

Nhan sắc mỹ miều thế, hỏi sao ai cũng mê những loại trái cây Tết này

Ngày Tết, người Hàn Quốc ăn món gì?

Ý nghĩa tục xông đất đầu năm

Phong tục xông đất đầu năm xuất phát từ mong muốn của mọi người về một năm mới nhiều may mắn và hạnh phúc, tránh những điều xui xẻo. Theo truyền thống, chủ nhà sẽ chọn một người "hợp tuổi" với mình để bước vào nhà mình đầu tiên trong năm mới, vào đêm giao thừa hoặc sáng mùng 1 Tết. 

Xông đất đầu năm là nét văn hóa truyền thống của người Việt có từ lâu đời. Tương tự ý nghĩa của việc xuất hành, người Việt quan niệm đầu năm là sự khởi hành và mong muốn có được những điều tốt đẹp nhất ngay từ đầu năm mới. Cũng bởi vậy, việc xông nhà rất được coi trọng".

Theo quan điểm trên, “xông đất đầu năm” là phong tục đẹp có từ xa xưa, được truyền qua nhiều thế hệ. Phong tục này thể hiện khát vọng muôn đời của nhân dân ta khi trời đất vào Xuân: Khát vọng thịnh vượng, an khang, hạnh phúc. Người khách đến thăm nhà đầu tiên trong một năm cũng vì thế mà được coi trọng. 

Xông đất đầu năm là phong tục đẹp đầu năm mới

Lưu ý khi chọn người xông đất

Chọn người có độ tuổi phù hợp: Việc lựa chọn độ tuổi phù hợp để xông đất cho gia chủ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Người xưa quan niệm chọn người hợp tuổi xông đất sẽ giúp gia chủ làm ăn phát tài phát lộc, công việc làm ăn luôn thuận lợi và được nhiều người giúp đỡ. Việc lựa chọn tuổi xông đất đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bạn cần lựa chọn người có độ tuổi phù hợp với gia chủ để gia chủ được làm ăn sung túc và thuận lợi hơn. Ngoài ra, sẽ gặp may mắn và thành công trong cả một năm đó. 

Người xông nhà nên là nam giới: Nên lựa chọn nam giới có sức khỏe tốt, vui vẻ, hòa đồng đến xông nhà. Phụ nữ nên kiêng xông nhà đầu năm vì phụ nữ mang thuộc tính âm, mà xông đất đầu năm cần nhiều dương khí vào nhà thì mới mang lại sức khỏe, làm ăn phát tài, tiền bạc hanh thông. Trong trường hợp khách tới xông nhà là hai vợ chồng cùng đến xông đất thì người chồng nên bước vào trước. Những người có tuổi xung khắc với gia chủ hoặc gia đình có chuyện buồn phiền thì nên kiêng xông đất và không nên đi xông nhà trong năm đó.

Chọn tuổi phù hợp để xông đất

Chọn tuổi xông đất năm 2020 cho 12 con giáp

Trong 2020, mỗi con giáp sẽ có tuổi phù hợp khác nhau để xông đất ngày đầu năm. Bạn có thể chọn các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè, hàng xóm,… Cụ thể các tuổi như sau:

Tuổi 12 con giáp Tuổi xông đất 2020 tốt
Thân, Thìn, Tuổi Sửu
Sửu Tỵ, Dậu, Tý
Dần Ngọ, Tuất, Hợi
Mão Mùi, Hợi, Tuất
Thìn  Tý, Thân, Dậu
Tỵ Sửu, Dậu, Thân
Ngọ Dần, Tuất, Mùi
Mùi Mão, Hợi, Ngọ
Thân Tý, Thìn, Tyh
Dậu Sửu, Tỵ, Thìn
Tuất Dần, Ngọ, Mão
Hợi Mão, Mùi, Dần

Chọn tuổi xông đất năm 2020 phù hợp với mệnh

Ngoài chọn hợp tuổi thì hợp mệnh cũng rất quan trọng với người xông đất. Chọn người hợp mệnh sẽ giúp gia chủ gặp nhiều may mắn hơn

Mệnh Hợp mệnh
Kim Thổ, Thủy, Kim
Mộc Thủy, Hỏa, Mộc
Thủy Kim, Mộc, Thủy
Hỏa Mộc, Thổ, Hỏa
Thổ Hỏa, Kim, Thổ
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa