Đến lượt Nga "dính" ca nhiễm virus Zika đầu tiên

Một bệnh nhân được kiểm tra y tế tại Nga

Một năm nữa mới có vaccine phòng ngừa virus Zika

Không phải Zika mà hóa chất của Monsanto gây teo não?

Phụ nữ mang thai cần làm gì để không nhiễm virus Zika?

Trung Quốc xác nhận ca nhiễm virus Zika đầu tiên

Cụ thể, người phụ nữ này được bác sỹ kết luận cô đã nhiễm virus Zika sau khi trở về Nga từ Cộng hòa Dominica (vùng có dịch). Các biểu hiện lâm sàng ở người phụ nữ này đã không được lưu ý, song vài ngày đó cô đã phải nhập viện vì sốt phát ban và sau quá trình xét nghiệm, bác sỹ kết luận cô đã nhiễm virus Zika.

Hiện bệnh nhân này đang được điều trị trong Bệnh viện truyền nhiễm số 1 của Nga và tình trạng sức khỏe đã ổn định. Người nhà bệnh nhân và những hành khách di chuyển cùng chuyến bay với người phụ nữ nhiễm virus Zika đang được theo dõi và hiện chưa dấu hiệu bất thường về sức khỏe, kết quả kiểm tra cho thấy họ âm tính với virus Zika.

Liên quan đến virus Zika, cùng ngày 15/2, Trung Quốc cũng đã xác nhận trường hợp nhiễm virus Zika thứ 2 sau 6 ngày khi nước này phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm loại virus nguy hiểm này vào ngày 9/2. Được biết, bệnh nhân này đi du lịch từ vùng tâm dịch Nam Mỹ trở về và kết quả xét nghiệm dương tính với virus Zika.

Cũng trong ngày ngày 15/2, các nhà khoa học Brazil đã phát hiện virus Zika tồn tại trong não của những trẻ sơ sinh mắc tật đầu nhỏ. Theo bà Lucia Noronha (nhà nghiên cứu bệnh học tại Tổ chức bệnh học Brazil) cho biết, nhóm nghiên cứu của bà đã phát hiện sự tồn tại của virus zika trong mô não và điều này đã cung cấp thêm bằng chứng về mối liên quan giữa loại virus do muỗi truyền nhiễm này với dị tật đầu nhỏ, gây teo não ở hàng ngàn trẻ sơ sinh Brazil hiện nay.

Để đối phó với tình hình dịch bệnh, ngày 1/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu khi các ca nhiễm dị tật bẩm sinh nghiêm trọng tăng đột biến. WHO cũng thành lập một đội phản ứng toàn cầu trước những diễn biến lây lan của virus Zika.

Để phòng chống dịch bệnh do virus Zika, Bộ Y tế khuyến cáo:
Người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành bệnh chủ động theo dõi sức khỏe của mình, nếu có biểu hiện sốt cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Người dân cũng không nên đi du lịch tới những nước đang có virus Zika hoành hành, nhất là phụ nữ đang mang thai.
Cần đậy kín tất cả dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; Hàng tuần diệt bọ gậy, loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng. Bên cạnh đó, mọi người cần ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống dịch.
Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội