Nga xây ngân hàng ADN khổng lồ chống tận thế

Ngân hàng ADN khổng lồ được xây dựng để chống tận thế

Vụ Cát Tường: ADN của chị Huyền chỉ trùng 95% với mẹ đẻ

Vui buồn quanh chuyện xét nghiệm ADN

ADN vạch mặt những ông bố chối bỏ con

Giải mã ADN lâu đời nhất của loài người

Suýt mất vợ, con vì xét nghiệm ADN

"Tàu cứu thế Noah" (Noah's Ark) của Nga là dự án bảo tồn ADN lớn nhất và tham vọng nhất tính đến thời điểm này. Noah's Ark được xây dựng bằng khoản tiền trợ cấp của Chính phủ Nga trị giá một tỷ rúp (tương đương 17,63 triệu USD).

Viktor Sadivnichy – Hiệu trưởng trường Đại học Moscow cho biết: “Chúng tôi sẽ tạo ra một kho chứa – một ngân hàng dữ liệu để bảo tồn hệ gene của mọi sinh vật trên trái đất, không chỉ bao gồm sinh vật sống mà cả những sinh vật đã tuyệt chủng hoặc đang dần biến mất. Khi hoàn tất, nó sẽ là một bước nhảy vọt trong lịch sử vì Nga sẽ trở thành quốc gia đầu tiên tạo ra một con tàu cứu thế Noah thực sự".

"Dự án cho phép chúng tôi đông lạnh và lưu trữ nhiều vật liệu tế bào khác nhau và có khả năng tái sinh. Nó cũng bao gồm hệ thống thông tin", Sadivnichy cho biết thêm.

Nếu thành công, dự án này sẽ là "Tàu cứu thế Noah" thực sự

Dự kiến, ngân hàng dữ liệu sinh học sẽ bắt đầu vào năm 2015 và hoàn thành vào năm 2018. Theo các chuyên gia, Noah's Ark không phải dự án đầu tiên kiểu này của Nga. Một cơ sở lưu trữ đã được xây dựng ở vùng Siberia, tận dụng khối băng dày vĩnh cửu để bảo quản các mẫu hạt giống và thực vật lên tới 100 năm. Ít nhất 1,5 triệu hạt giống sẽ được lưu trữ tại đây để bảo vệ nhiều giống cây quan trọng trước sự biến đổi khí hậu, chiến tranh và thảm họa.

Dự án Frozen Ark của Anh tuyên bố đã lưu trữ 28.604 mẫu ADN đông lạnh, hơn 7.000 mẫu trong số đó từ các loài động vật trong sách đỏ. Từ năm 1965, vườn thú San Diego, Mỹ, là nơi bảo quản tinh dịch động vật đông lạnh, phân và nhiều mẫu vật khác trong nitơ lỏng.

Theo truyền thuyết về Tàu cứu thế Noah trong Kinh thánh, một người đàn ông có tên Noah đã được Chúa cho nhìn thấy trước những hình ảnh về một trận đại hồng thủy sắp xảy ra - ngày tận thế đối với cả loài người. Vì vậy, Noah được giao sứ mệnh trọng đại là gấp rút thực hiện một con thuyền khổng lồ để bảo vệ các loài động vật trên khắp thế gian khỏi cảnh diệt vong. Con thuyền khổng lồ này sẽ che chở cho Noah, gia đình của ông và các cặp đực - cái đại diện cho mỗi loài sinh vật, trước trận đại hồng thủy định mệnh.
Kim Chi H+ (Theo nydailynews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn