Ngàn mặt trời rực rỡ: Câu chuyện của tình yêu và hy vọng

Cuốn sách khắc họa nên thân phận, cuộc sống của hai người phụ nữ Afghanistan (ảnh: Nhã Nam)

Gợi ý mâm cơm cả tuần đầy đặn khiến ai cũng “tấm tắc khen ngon”

5 thói quen giúp tăng cường trao đổi chất

Infographic: Kyoto Animation và những bộ anime kinh điển

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thống nhất dùng 1 ứng dụng phòng chống COVID-19

Bằng những câu văn kể chuyện chân thực Khaled Hosseini đã khắc họa nên thân phận, cuộc sống của hai người phụ nữ, Mariana và Laila với tuổi thơ trái ngược nhau nhưng cuối cùng lại gắn bó với nhau bởi tình yêu thương và sự gắn kết trong cuộc sống.
Mariam có một tuổi thơ không yên bình, không có tình yêu. Cô là một đứa con rơi. Mẹ cô Nama không biết cách thể hiện tình yêu thương đối với cô nên Mariam luôn trông chờ vào sự ban phát tình yêu thương vào người cha luôn đến gặp cô vào mỗi thứ 5. Và rồi một ngày sinh nhật 15 tuổi đáng nhớ, Mariana phá vỡ quy luật chờ đợi cha đến ban phát tình yêu bằng cách đi tìm cha. Sự phá vỡ quy luật ấy khiến cô mất đi cả tình yêu của mẹ - Nama đã treo cổ tự vẫn sau khi cô bỏ nhà đi tìm cha, lẫn tình yêu của cha – cha và các người vợ của cha cô đã gả cô cho một người đàn ông ngoài 40 tuổi đã chết vợ chết con, sống cách nhà cũ của cô vài trăm cây số vài ngày sau khi mẹ cô chết. Tình yêu của Mariam dành cho cha mình đã chấm dứt như thế. Dứt hết bằng một câu nói: “Ông đừng có đến thăm.” và cho đến cuối đời, Mariam cũng không gặp lại cha mình dù ông đã tìm đến cửa nhà cô, chờ suốt một ngày.
Lấy chồng, tình yêu của Mariam cũng dành cho chồng từ đó nhưng đổi lại là những lần sảy thai, những trận đòn vô cớ và sự lạnh nhạt, miệt thị đến cuối đời. Khi cô dùng cái xẻng đập vào mặt chồng để cứu Laila, tình yêu của cô dành cho chồng đã chết và tình yêu đó đã chuyển sang Laila và hai đứa trẻ, con của Laila.
Laila lớn lên trong tình yêu thương vô hạn của bố mẹ và hai người anh trai, trong tình yêu thương của người bạn thân Tariq luôn sẵn sàng đứng ra bảo vệ cô. Laila được đi học, được cha mình khuyến khích theo đuổi những ước mơ. Laila hiểu rõ những giá trị mình theo đuổi và tin tưởng. Thế nhưng, chiến tranh đã cướp đi của Laila tất cả. Chiến tranh đã cướp đi hai người anh trai, cha mẹ, Tariq và một bên tai của cô. 
Laila thông minh cũng rất táo bạo và chấp nhận bất cứ rủi ro nào có thể đến để thực hiện được điều mình muốn. Vì chiến tranh, cô cũng chấp nhận đánh đổi tự do để lấy người đàn ông bạo tàn Raseed khi cô đang mang trong mình sinh linh nhỏ minh chứng tình yêu của mình và Tariq. Cô âm mưu trốn thoát Rasheed hay liều mình đến trại trẻ mồ côi để thăm bé Aziza bất chấp khả năng bị Taliban đánh đập đến chết.
Cuộc đời hai người phụ nữ với hai số phận được gắn kết với nhau trong một căn nhà đầy bạo lực. Sự thông minh của Laila đã chinh phục và lấy được tình yêu của một Mariam xa cách và cáu kỉnh. Sự xuất hiện của Laila đã mang đến cho Mariam cảm giác có một cuộc sống đích thực, đó là có người chị em tốt trong cuộc đời và những đứa con đáng yêu, thánh thiện. Ngược lại, sự xuất hiện của Mariam đã giúp Laila có được một người bạn, một người mẹ, một tấm gương để hiểu được những hy sinh cần thiết để trở thành một người mẹ tốt. 
Sự trở lại của Tariq đã một lần nữa nhen nhóm lên hy vọng cho hai người phụ nữ. Nhưng rồi họ phải lựa chọn. Để cho thể có được cuộc sống tự do với Tariq ở một vùng đất mà chiến tranh không chạm tới, Mariam đã phải hy sinh. Cô giết chết người chồng bạo ngược, hy sinh cuộc sống của mình để Laila và hai đứa trẻ được tự do. Mariam giống như cái tên của cô, đóa huệ trắng thanh khiết, lặng lẽ nhưng kiên định, khi hiểu được những giá trị mình hằng mong mỏi, cô sẽ đứng lên chiến đấu kiên cường chẳng sợ hãi dù là cái chết.
Sự hy sinh của Mariam đã đem lại tự do cho Laila và hai đứa trẻ. Nhưng lựa chọn của Laila là cùng với Tariq và con mình trở về Kabul, nơi cô sinh ra và đã gắn bó cả đời ở đó, nơi cha mẹ cô đã nằm lại trước cửa nhà vì một quả rocket. Cô lựa chọn bởi cô hy vọng ở đó cuộc sống sẽ tươi sáng hơn như những gì cha cô đã từng cho cô thấy. Chuyến ghé thăm quê nhà Mariam đã để lại thêm cho cô nhiều hy vọng hơn nữa.
Trong bối cảnh lịch sử chân thật đầy biến động của Afghanistan, cuộc đời của Mariam và Laila trở nên chân thực hơn, câu chuyện của họ, nỗi đau khôn cùng và sự bền bỉ của họ cũng đã chạm đến tận sâu thẳm tâm hồn. 
Ngàn mặt trời rực rỡ của Khaled Hosseini được tạp chí Time xếp ở vị trí thứ 3 trong 10 tiểu thuyết xuất sắc nhất thế giới năm 2007. Đây là cuốn tiểu thuyết đầy chân thực mang đến tột cùng đau thương, tột cùng hy vọng và sức mạnh của người dân, đặc biệt là người phụ nữ Afghanistan…
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa