Ngăn ngừa xơ vữa động mạch bằng phong tỏa phân tử mỡ và đường

Khi tiến hành các thử nghiệm trên chuột và thỏ, các nhà khoa học ở Đại học Johns Hopkins đã chặn đứng được sự phát triển của bệnh xơ vữa động mạch, nguyên nhân chính gây đột quỵ và các cơn nhồi máu cơ tim ở người.

Căn bệnh này tiến triển là do mỡ tích lại bên trong các mạch máu, dần dàlàm cho chúng cứng lại gây tắc nghẽn, làm giảm đáng kể khả năng của chúng trong việc cung cấp oxy cho máu tới cơ tim và đại não.


Theo các nhà khoa học, nguyên nhân chính là do xuất hiện các phân tử mỡ và đường - glycosphingolipids (GSL). Những phân tử này có trong các màng của tất cả các tế bào. Ngoài các chức năng khác ra, đó còn là chất tham gia xử lý cholesterol.

Các nhà khoa học của Đại học Johns Hopkins đã sử dụng hợp chất có tênD-PDMP để phong tỏa việc tổng hợp phân tử GSL và như vậy, chặn đứng được sự tiến triển của các bệnh về tim mạch ở chuột và thỏthí nghiệm khi cho chúng ăn loại thức ăn có nồng độ các chất béo và cholesterol cao.

Kết quả cho thấy, so với nhóm đối chứng, những con chuột và thỏ được dùng chất thử nghiệm trên vẫn có các mạch máu nguyên vẹn, không bị cholesterol tác động. Các nhà khoa học cho rằng, xơ vữa động mạch là căn bệnh do nhiều nguyên nhân, cần điều trị từ nhiều phương diện. Nhưng bằng cách khống chế việc tổng hợp GSL, họ tin rằng đã thành công trong việc giải quyết vấn đề.

songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn