Không hút thuốc lá đang trở thành 'chuẩn mực mới'

Hãy ngưng hút thuốc trước khi quá muộn

Đừng đùa với shisha: Hút vào độc hơn cả thuốc lá

Những người hút thuốc lá bi quan hơn về ung thư

Sẽ không được hút thuốc lá ở đám ma, đám cưới?

Bộ Y tế đề nghị cấm hút thuốc lá trong đám ma, đám cưới

Người hút thuốc lá dễ bị nhiễm trùng hơn người thường

Có bao nhiêu người đã chết vì thuốc lá?

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thuốc lá giết chết gần 6 triệu người mỗi năm. Đa số chết vì hút thuốc và 10% trong số đó chết vì khói thuốc. Thuốc lá giết chết đàn ông nhiều hơn phụ nữ, trong đó nam giới chiếm 16% và nữ giới là 7% các ca tử vong vì thuốc lá trên toàn cầu. Ngoài ra, một xu hướng đáng chú ý khác là tại châu Phi, tỷ lệ tử vong của nam giới do thuốc lá chỉ là 5% so với 25% ở châu Âu.

Phải chăng, tỷ lệ hút thuốc lá đang giảm?

Theo WHO, điều này là chính xác và không hút thuốc lá đang trở thành một "chuẩn mực mới". Một báo cáo trên tạp chí The Lancet cho thấy số nam giới hút thuốc lá đã giảm ở 125 quốc gia từ năm 2000 đến 2010. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, tỷ lệ người lớn tại nước này hút thuốc lá đã giảm đáng kể, từ 42,4% năm 1965 xuống còn 19% trong năm 2011.

Thị trường thuốc lá lớn mạnh ở khắp nơi?

Theo tổ chức Nghiên cứu kiểm soát thuốc lá (TCRG) thuộc trường ĐH Bath (Anh), châu Phi là thị trường phát triển nhanh nhất thế giới. Lý do là bởi doanh số thuốc lá ở châu Âu và Bắc Mỹ giảm nên các công ty thuốc lá đang nhắm mục tiêu sang châu Phi. Theo Hiệp hội Ung bướu Hoa Kỳ, hiện châu Phi có 77 triệu người lớn hút thuốc và sẽ tăng lên 572 triệu vào cuối thế kỷ này. Tuy nhiên, một nhận định khác cho rằng dựa trên số liệu năm 2010, số người hút thuốc lá ở châu Phi năm 2030 được dự đoán sẽ tăng gần 40%.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bỏ thuốc lá?

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, cơ thể bạn sẽ xuất hiện các biểu hiện sau nếu bỏ thuốc lá:

- Sau 20 phút, nhịp tim và huyết áp của bạn sẽ giảm

- Sau 12 tiếng, nồng độ carbon monoxide sẽ trở lại bình thường

- Sau 2-3 tuần, tuần hoàn máu và chứng năng phổi được cải thiện

- Sau 1-9 tháng, các biểu hiện ho và thở gấp sẽ giảm

- Sau 1 năm, nguy cơ bệnh tim giảm 1 nửa

- Sau 5 năm, nguy cơ mắc các bệnh ung thư miệng và họng giảm 50%

- Sau 10 năm, nguy cơ tử vong do ung thư phổi sẽ giảm 1 nửa

- Sau 15 năm, nguy cơ bệnh tim sẽ tương đương người không hút thuốc lá

Thuốc lá điện tử là gì?

“Thuốc lá điện tử là một loại máy có chứa chất lỏng nicotine được phóng thích theo lập trình và được người hút hít vào. Đây có thể được coi là 1 sự tiến bộ lớn trong việc giảm bệnh tật và tử vong do thuốc lá”, theo một bài báo được công bố bởi Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe cộng đồng.

Trong khi đó một nghiên cứu tại Anh cho thấy số người sử dụng thuốc lá điện tử tỉ lệ thuận với số người bỏ thuốc lá.

Trong khi đó, 1 nghiên cứu của Mỹ lại cho rằng thuốc lá điện tử chứa chất độc hại và không phải là 1 thay thế an toàn cho việc sử dụng thuốc lá.

WHO và nhiều tổ chức khác cho rằng cần nghiên cứu thêm tác động sức khoẻ của thuốc lá điện tử.

Có nên đặt cảnh báo trên bao thuốc lá?


Theo WHO, những quảng cáo chống lại thuốc lá và những hình ảnh đồ hoạ trên bao thuốc sẽ giúp giảm số lượng người hút thuốc lá. Các nghiên cứu thực hiện tại Brazil, Canada và Thái Lan đã chỉ ra rằng những cảnh báo này đã giúp gia tăng ý thức của người dân về tác hại của thuốc lá.

“Trong vài thập kỷ, ngành công nghiệp thuốc lá đã lợi dụng bao bì đóng gói để tạo ra các thông điệp tích cực về sản phẩm của họ. Do đó, việc sử dụng các hình ảnh minh hoạ bệnh tật do khói thuốc sẽ giúp người tiêu dùng hình dung cụ thể hơn về những nguy cơ gây ra do hút thuốc”, WHO cho biết trong 1 báo cáo về những cảnh báo đối với thuốc lá.

Vì sao phải cấm quảng cáo thuốc lá?

Một trong những cách hiệu quả nhất để giảm tỷ lệ hút thuốc lá là cấm quảng cáo thuốc lá. Theo WHO, việc cẩm quảng cáo thuốc lá đã cắt giảm được 7% lượng tiêu thụ.

Một báo cáo của WHO cho biết, trong năm 2011chỉ có 19 nước cấm quảng cáo, tiếp thị và tài trợ thuốc lá hiệu quả. Trong khi đó 1/3 các nước trên thế giới có rất ít hoặc không có bất kỳ sự hạn chế nào.

Đông Nhân H+ (Euronews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn