Nghẹn cổ họng có phải viêm amidan?

Nghẹn cổ họng, khó nuốt, khạc ra đờm trắng và hôi là bệnh gì?

Những biện pháp ngừa viêm họng mùa hè

Coi chừng viêm họng cấp ở trẻ mùa nóng

Bị viêm họng có nên dùng kháng sinh không?

Mẹo nhỏ hiệu quả mà đơn giản để loại bỏ đau họng

ThS.BS Lý Xuân Quang - Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM:

Vướng họng hay nuốt vướng có hai tình huống:

- Vướng họng trong khi ăn uống, gọi chung là nuốt nghẹn. Trường hợp này thông thường có thể do tổn thương thực sự ở họng, thực quản. Bạn cần phải được khám và soi mới đánh giá chính xác được.

- Vướng họng, cảm giác có khối hay cục gì trong họng, không xảy ra trong khi ăn uống. Tình trạng này rất thường gặp, có nhiều nguyên nhân nhưng phần lớn không nghiêm trọng, chẳng hạn như viêm họng mạn, trào ngược dạ dày - thực quản, viêm mũi xuất tiết, gọi chung là "loạn cảm họng". Triệu chứng càng nặng thêm khi bệnh nhân quá lo lắng và chú ý đến cảm giác này. Bạn cần thăm khám khoa Tai Mũi Họng để xác định rõ nguyên nhân, từ đó bác sỹ sẽ hướng dẫn cách điều trị cụ thể.

Trong trường hợp bạn hay bị vướng họng, thỉnh thoảng khạc ra những mẩu màu trắng ngà hôi, đó là tình trạng viêm amidan hốc mủ. Để điều trị triệt để bệnh lý này, nên phẫu thuật cắt amidan. Cũng có thể điều trị bảo tồn bằng cách rửa hốc amidan, song phải thực hiện thường xuyên vì hay tái phát.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị