Bị viêm họng có nên dùng kháng sinh không?

Người bị viêm họng không nên tự ý sử dụng kháng sinh

Dùng mía trị viêm họng

Uống nước lạnh có thể chữa viêm họng?

Cắt amidan có hết viêm họng không?

Viêm họng: Đã có cây rẻ quạt!

Bác sỹ Hoàng Sầm - Nghiên cứu viên cao cấp, Viện Y học Bản địa Việt Nam, trả lời:

Chào bạn! Viêm họng là một bệnh thông thường xảy ra quanh năm, ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Trẻ em, người cao tuổi hoặc người có thể trạng yếu thường dễ mắc bệnh viêm họng hơn những người khác.Viêm họng thường biểu hiện bằng nuốt đau, rát họng, sốt, có thể kèm theo ho, chảy nước mũi, đau tai, nổi hạch cổ. Phần lớn viêm họng là do virus, những trường hợp còn lại là do vi khuẩn, trong đó thường gặp nhất là liên cầu khuẩn (streptococcus). 

Rất khó để phân biệt viêm họng do virus hay viêm họng do liên cầu khuẩn bằng khám thông thường vì triệu chứng giữa 2 loại viêm họng gần như giống nhau. Vì vậy, cấy họng hoặc làm xét nghiệm nhanh phết họng tìm liên cầu khuẩn là phương pháp hiện nay được dùng để phân biệt viêm họng do siêu vi hay do vi khuẩn. Khi xét nghiệm nhanh phế họng tìm thấy liên cầu khuẩn (Streptococcus) thì bác sỹ sẽ có chỉ định dùng kháng sinh để giảm nhanh triệu chứng, đồng thời phòng ngừa các biến chứng hậu nhiễm liên cầu khuẩn như thấp tim, viêm cầu thận cấp. Nhóm kháng sinh thường dùng là Penicillin (hoặc Ampicillin, Amoxicillin), Cephalosporins, Macrolides và Clindamycin. Thời gian trung bình để điều trị là 10 ngày ở nhóm dùng Penicillin hoặc 5 ngày ở nhóm dùng Cefpodoxime, Cefdinir, hoặc Azithromycin.

Với những trường hợp viêm họng do virus, bênh thường sẽ tự khỏi, triệu chứng đau họng sẽ hết trong vòng 5 - 7 ngày. Bệnh nhân chỉ cần nghỉ ngơi, uống nhiều nước, dinh dưỡng đầy đủ, tránh khói thuốc lá, tránh bụi. Những người bị viêm họng tuyệt đối không dùng kháng sinh vì kháng sinh không thể chữa được viêm họng do virus mà còn có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị