Nghi nhiễm virus Zika thì nên đi xét nghiệm ở đâu?

Người dân nên chủ động đi xét nghiệm virus Zika

Phát hiện du khách bị nhiễm Zika sau khi du lịch 4 tỉnh của Việt Nam

Cả nước đã tiếp nhận hơn 200 mẫu bệnh phẩm nghi ngờ nhiễm virus Zika

Ít nhất 3 năm nữa mới có vaccine ngừa virus Zika 

Infographic: Phòng ngừa và điều trị bệnh do virus Zika

Theo PGS.TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, hiện tại Việt Nam đủ năng lực chẩn đoán virus Zika nên người dân không nên quá lo sợ. Để chẩn đoán đúng cần làm 2 phương pháp: Chẩn đoán huyết thanh và chẩn đoán phân tử.

Đối với những người nghi nhiễm virus Zika có thể đến bất cứ cơ sở y tế nào để khám. Đặc biệt những bệnh nhân có các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết nhưng qua xét nghiệm lại cho kết quả âm tính cần phải nghĩ ngay tới việc nhiễm virus Zika. Những đối tượng này sẽ được lấy mẫu để gửi tới các viện Pasteur xét nghiệm bệnh.

Hiện nay, Bộ Y tế đã chỉ định 2 phòng xét nghiệm chẩn đoán virus Zika gồm Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP.HCM. Sắp tới, Bộ Y tế sẽ đưa vào hoạt động thêm 2 phòng xét nghiệm chẩn đoán virus Zika của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Liên quan đến vụ việc du khách Australia nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam, hiện Bộ Y tế đã chỉ đạo nâng mức cảnh báo virus Zika lên mức 2, tức là xem như đã có virus Zika tại Việt Nam. Đặc biệt tại 4 tỉnh, thành phố mà du khách này đã đi qua, Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương, trọng điểm là Khánh Hòa và khuyến cáo người dân không nên đến vùng dịch nếu không cần thiết.

Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:
1. Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika khi không cần thiết.
Danh sách các quốc gia lưu hành hoặc ghi nhận virus Zika được cập nhật trên Website của Cục Y tế dự phòng: http:www.vncdc.gov.vn
2. Người đi/đến/về từ quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Điện thoại đường dây nóng: 0989671115.
3. Người trở về từ quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika, cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) đang trong quá trình mang thai hoặc dự định có thai để tránh những biến chứng có thể xảy ra đối với thai nhi.
4. Người dân hãy áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng). Hàng tuần hãy giành ra nửa giờ đồng hồ để tiến hành lật úp các dụng cụ, thu dọn các vật dụng phế thải xung quanh nhà như vỏ chai, lon, hộp bia nước ngọt, lốp xe, vật dụng phế thải… thay nước bình bông, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.
Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn