Ngứa âm đạo trong mùa hè - em phải làm sao?

Từ hôm trời nắng nóng, em cảm thấy rất khó chịu ở "vùng kín", em bị ngứa liên tục. Hình như em không phải là người duy nhất gặp hiện tượng này vì em thấy bạn em cung bị như vậy mà còn có xuất hiện cả khí hư màu trắng. Bác sĩ cho em hỏi, nếu có cả khí hư thì có phải đã bị viêm nhiễm rồi không. Còn trường hợp của em chỉ ngứa thôi thì do đâu? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn!
(L. Hải)
Trả lời:
Bạn L. Hải thân mến!
Mùa hè, nhiệt độ cao kèm theo nắng nóng chính là nguyên nhân khiến chị em ra nhiều mồ hôi hơn, kể cả mồ hôi ở "vùng kín" khiến cho vùng này bị ẩm ướt. Khi "vùng kín" bị ẩm ướt, lượng vi khuẩn cũng tăng lên rất nhanh, đặc biệt là vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy, sự cân bằng trong môi trường âm đạo bị phá vỡ, khuẩn vaginosis (BV) phát triển mạnh sẽ gây ra triệu chứng nóng rát và mùi khó chịu, hoặc nấm men sinh sôi gây ra nhiều khí hư, cảm giác ngứa ngáy.
Ngứa âm đạo trong mùa hè - nỗi khổ thầm kín của chị em 1
Ngứa âm đạo trong mùa hè là bệnh khá phổ biến, không ít chị em gặp phải và cảm thấy vô cùng khó chịu. Ảnh minh họa
Ngoài ra, ngứa âm đạo thông thường cũng có thể do một số nguyên nhân khác gây ra như bệnh tình dục, dị ứng hóa chất, hoặc thời kỳ mãn kinh cũng gây ra triệu chứng ngứa âm đạo.
Ngứa âm đạo đi kèm với khí hư trắng, dày là dấu hiệu "vùng kín" nhiễm nấm men. Nếu gặp phải triệu chứng nóng rát, sưng, chảy dịch có mùi tanh thì bạn nên nghĩ ngay đến khuẩn BV. Nếu xung quanh âm đạo hình thành những mảng màu trắng thì bạn đã bị bệnh hiếm gặp là địa y xơ cứng - lichen sclerosis.
Đúng như bạn nói, bạn không phải là người duy nhất bị ngứa âm đạo trong mùa hè. Đây là bệnh khá phổ biến, không ít chị em gặp phải và cảm thấy vô cùng khó chịu.
Có rất nhiều cách để ngăn chặn và giảm ngứa âm đạo. Ngoài việc sử dụng kem, thuốc kháng sinh bạn có thể áp dụng những bí quyết sau:
- Hạn chế thức ăn giàu đường mà nên uống nhiều nước, ăn những thực phẩm lên men như sữa chua...
- Tránh tiếp xúc với những chất gây kích ứng âm đạo như nước hoa, dung dịch mùi thơm, thuốc nước, xà phòng.
- Mặc đồ lót 100% cotton, đáy rộng lưu thông khí tốt, hạn chế tạo môi trường ẩm ướt cho nấm men phát triển.
Nếu những triệu chứng ngứa kéo dài vài ngày hoặc đi kèm nóng buốt liên tục thì bạn nên đi đến bác sĩ phụ khoa để được khám và kê đơn thuốc kịp thời.
Chúc bạn sớm khỏi bệnh!
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị