Ngừa viêm tai ngoài

Cháu đi bơi 1 tháng nay nhưng gần đây cháu thấy bị đau tai, ngứa và chảy nước vàng. Có phải cháu đã bị viêm tai không, thưa bác sĩ.

Nguyễn Văn Sơn (Nam Định)


Bình thường ống tai ngoài dài khoảng 2,5cm, có lớp da mỏng lót bên trong, dưới lớp da này là lớp sụn ở nửa ngoài của ống, còn nửa trong là xương thái dương.

Theo mô tả của cháu thì rất có thể cháu bị viêm tai ngoài cấp tính. Nguyên nhân khiến bị viêm tai ngoài cấp tính là do khi tắm gội, nước vào tai dẫn tới vi khuẩn xâm nhập khiến tai viêm nhiễm. Biểu hiện của bệnh là tai bị ngứa, đau, ống tai sưng đỏ, nề, nóng và bệnh nhân bị sốt nhẹ, khó nghe. Việc phòng ngừa đối với những người viêm tai ngoài cấp tính là rất cần thiết.

Tốt nhất sau khi tắm gội, bơi lội nên dùng máy sấy tóc thổi khô nước trong ống tai, nhỏ thuốc sát khuẩn theo đơn chỉ dẫn của bác sĩ. Những người có ráy tai ướt, ống tai nhỏ hẹp, nhiều mồ hôi, hoạt động dưới nước nhiều nên vệ sinh tai thường xuyên, sạch và đúng cách. Bệnh nhân đang bị viêm tai ngoài cấp tính nên tránh bơi lội hay hoạt động dưới nước tới khi điều trị khỏi.

BS. Nguyên Diễn

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị