Người bị bệnh gout nên ăn gì để hạn chế cơn đau tái phát?

  • Chuyên đề:
  • Gout

Cơn đau gout tái phát liên tục sẽ để lại nhiều biến chứng cho người bệnh (ảnh minh họa)

8 thực phẩm tốt cho người bệnh gout

Người bị bệnh gout nên tránh xa những loại thực phẩm này

Giải pháp nào ngăn ngừa biến chứng bệnh gout?

Làm sao để cải thiện bệnh gout an toàn, hiệu quả tại nhà?

BS.CKII Nguyễn Thị Lực, Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện E Hà Nội trả lời:
Chào bác!
Gout là một dạng viêm khớp gây đau dữ dội, viêm ở một hoặc nhiều khớp. Bệnh thường tiến triển đúng như bác kể, bắt đầu từ các khớp nhỏ dưới chân như: Ngón chân cái, rồi lan lên cổ chân, đầu gối hay các khớp tay với tình trạng sưng đau, nóng, đỏ ở khớp.
Tình trạng viêm bắt đầu bằng sự hình thành các tinh thể acid uric trong khớp, xương hoặc mô mềm. Những tinh thể này hình thành do nồng độ acid uric tăng lên - sản phẩm phụ của quá trình phân hủy purin và pyrimidine (các chất thường có trong thực phẩm có nguồn gốc động vật và thực vật). Nồng độ acid uric cao có thể do nhiều yếu tố gây ra, bao gồm: Các vấn đề về thận ảnh hưởng đến quá trình bài tiết và sản xuất acid uric; Do tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu purin, chẳng hạn như: Thịt đỏ và hải sản; Do di truyền; Sử dụng rượu và đồ uống nhiều đường...
 Người bị bệnh gout không nên dùng thịt đỏ và các loại thịt chế biến sẵn (ảnh minh họa)
Quay trở lại câu hỏi của bác, bệnh gout có liên quan đến thực phẩm và đồ uống nên việc thay đổi chế độ ăn ít purin, cung cấp acid uric thấp hơn 15%, có thể làm giảm tần suất tái phát cơn đau. Dưới đây là một số thực phẩm bác có thể sử dụng:
- Rau xanh: Mặc dù nấm, măng tây và rau chân vịt có nồng độ purin trung bình nhưng việc sử dụng các loại rau này an toàn với bệnh nhân gout. Bên cạnh đó, bác cũng có thể bổ sung các thực phẩm như: Súp lơ, rau cải, khoai lang…
- Các sản phẩm sữa ít béo: Nồng độ acid uric trong máu của những bệnh nhân gout thường xuyên sử dụng các sản phẩm sữa ít béo thấp hơn so với người không sử dụng.
- Thực phẩm giàu carbohydrate, ít purin có thể kể đến như: Yến mạch, gạo lứt khoai tây, bánh mì nguyên cám và mì ống.
Bên cạnh việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, bác có thể sử dụng thêm sản phẩm thảo dược đã được nghiên cứu lâm sàng, chuyên gia đánh giá cao tại hội thảo khoa học và hàng triệu người sử dụng cho thấy hiệu quả tích cực trong suốt hơn 10 năm qua. Đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ cây trạch tả.
Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, trong thân và rễ trạch tả có chứa các hoạt chất như: Api Alisol A, Alismol, Alismoxide và các Alisol A, B, C, Choline… Các hoạt chất này được chứng minh có tác dụng giúp tăng cường khả năng chuyển hóa nước, hỗ trợ hệ bài tiết, chống đông máu, ổn định huyết áp, chống nhiễm độc gan, thận, giúp đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể, trong đó có acid uric – tác nhân chính gây ra cơn đau gout. 
Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa nhiều thảo dược quý khác như: Nhọ nồi, ba kích, hạ khô thảo, thổ phục linh, hoàng bá… giúp mang đến nhiều công dụng cho người bị gout. Cụ thể:
- Ba kích, nhàu, hoàng bá có tác dụng bổ thận, tăng cường chức năng thận, giúp thận hoạt động tốt hơn. Sản phẩm tác động đến nguyên nhân gốc rễ hình thành cơn đau gout, đó là do chức năng thận suy giảm.
- Nhọ nồi, thổ phục linh, hạ khô thảo giúp chống viêm, giảm triệu chứng sưng, đau khi cơn gout cấp xuất hiện rất hiệu quả.
Sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho thấy hiệu quả tích cực: 59,3% người giảm đau khớp sau 2 ngày; 88,9% người có acid uric máu trở về giới hạn bình thường sau 1 tháng; Không bệnh nhân nào có cơn gout cấp tái phát; Không trường hợp nào nhận thấy những ảnh hưởng tới chức năng gan, thận.
Sản phẩm chứa thành phần từ thảo dược thiên nhiên, đã được rất nhiều người sử dụng cho thấy hiệu quả tích cực nên bác có thể yên tâm sử dụng theo từng đợt từ 3 – 6 tháng để giảm acid uric máu, phòng ngừa cơn đau tái phát và ngăn chặn biến chứng nguy hiểm.
Chúc bác sức khỏe!
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thống Phong - Hỗ trợ cho những người bị gout
Thực phẩm chức năng Hoàng Thống Phong là sự phối hợp của những thành phần có nguồn gốc từ thiên nhiên như: Trạch tả, nhọ nhồi, ba kích, hạ khô thảo, thổ phục linh, nhàu, hoàng bá. sản phẩm giúp hỗ trợ: Tăng cường chức năng gan, thận của cơ thể; Giảm nồng độ acid uric máu; Giảm triệu chứng đau do gout… sản phẩm dùng cho người mắc gout cấp, mạn tính, acid uric máu cao.
Để tri ân quý khách hàng, nhãn hàng Hoàng Thống Phong có chương trình mua 6 tặng 1 qua hình thức tích điểm, tương ứng mua 6 hộp được tặng 220.000 đồng. Quý vị xin lưu ý là chỉ mua hàng khi còn đủ tem.
Để tự tin khẳng định chất lượng, hiệu quả sản phẩm, nhãn hàng cam kết hoàn lại 100% tiền nếu khách hàng sử dụng không hiệu quả! Chi tiết liên hệ 024.7302.9996.
Liên hệ tổng đài tư vấn, đặt hàng 18006103 (miễn cước) hoặc hotline (ZALO/ VIBER): 0902207582, website: https://hoangthongphong.vn/
Số GPQC: 02515/2019/XNQC
* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
 
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị