4 lưu ý trong chế độ ăn cho người bị viêm tụy

Chế độ ăn có vai trò quan trọng trong việc điều trị viêm tụy

Chỉ cần ăn cũng có thể ngăn ngừa viêm tụy, ung thư tụy

Viêm tụy cấp do sỏi mật: Liệu có cần cắt bỏ túi mật?

Viêm tuyến giáp mạn tính có ảnh hưởng đến việc sinh con không?

Chết vì viêm tụy cấp do uống rượu

Viêm tụy là gì?

Tụy một cơ quan nằm trong ổ bụng là một phần của hệ thống nội tiết và tiêu hóa. Bình thường, các enzyme tụy tiết ra sẽ chỉ được kích hoạt khi xuống đến ruột non, tuy nhiên khi tụy bị viêm các enzyme này có thể bị ứ đọng và được kích hoạt ngay trong lòng ống tụy gây tổn thương và phá hủy chính các tế bào của tuyến này. Viêm tụy được chia thành hai dạng: Viêm tụy cấp tính và viêm tụy mạn tính

- Viêm tụy cấp tính: Xảy ra một cách đột ngột, thường kéo dài trong vài ngày với các triệu chứng: Đau bụng trên, tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa, sốt, sưng bụng,... Hầu hết những người bị viêm tụy cấp ở mức độ nhẹ sẽ khỏi sau vài ngày điều trị, tuy nhiên những trường hợp nặng bệnh có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm và tiến triển thành viêm tụy mạn tính.

- Viêm tụy mạn tính: Thường gặp nhiều ở nam giới hơn nữ giới, chủ yếu gây ra do hậu quả việc lạm dụng rượu. Ngoài ra, một số nguyên nhân cũng dẫn tới viêm tụy mạn tính khác như: Tăng giáp, chấn thương tuy, bệnh túi mật,…

Viêm tụy được chia thành Viêm tụy cấp tính và viêm tụy mạn tính

Lưu ý chế độ ăn cho người bị viêm tụy

Đối với những người đang điều trị viêm tụy thì chế độ ăn uống có vai trò quan trọng giúp cho tuyến tụy được phục hồi nhanh hơn. Bốn lưu ý về chế độ ăn sau đây có thể sẽ hữu ích cho những người bị viêm tụy.

1. Ăn các thực phẩm có dạng lỏng

Các món có dạng lỏng như: Cháo, soup, nước ép hoa quả… sẽ dễ tiêu hóa hơn các món ăn có dạng rắn. Điều này sẽ giúp giảm tải cho hoạt động của tuyến tụy, do đó sẽ giúp tuyến tụy phục hồi nhanh hơn.

2. Chia nhỏ các bữa ăn

Đây cũng là một cách giúp cho hệ tiêu hóa được hoạt động nhẹ nhàng hơn, chính vì vậy tuyến tụy cũng không phải hoạt động quá nhiều. Tuy nhiên, hãy nhớ cân nhắc đủ lượng calorie cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

3. Ăn ít chất béo

Ăn ít chất béo, tăng rau xanh sẽ tốt hơn cho người bị viêm tụy

Ăn nhiều chất béo sẽ khiến tuyến tụy phải hoạt động nhiều hơn. Vì vậy, điều đó không tốt cho những người bị viêm tụy, các chuyên gia y tế khuyến cáo người bị viêm tụy chỉ nên ăn dưới 30gr chất béo mỗi ngày.

4. Kiêng rượu, đồ uống có cồn

Uổng rượu, bia khiến cơ thể bị mất nước, dễ khiến viêm tụy bị nặng hơn. Hơn nữa, Rượu còn được biết đến là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới viêm tụy mạn tĩnh. Theo thống kê có tới 70 - 80% các trường hợp bị viêm tụy mạn tính và 35% viêm tụy cấp tính là do nghiện rượu gây nên.

Thực hiện chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp sẽ giúp cho quá trình điều trị viêm tụy được tốt hơn. Ngoài ra, nó còn có thể ngăn ngừa bệnh đái tháo đường, một trong những biến chứng thường gặp do viêm tụy.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng