Người tiêu dùng bị móc túi vì “kỹ xảo” cân điêu

Mất tiền oan vì chiêu trò cân điêu

Hiện nay, hiện tượng cân điêu, cân gian xuất hiện ở khắp nơi trên địa bàn thành phố. Thậm chí cân gian còn theo những người bán hàng rong có mặt ở khắp các ngõ ngách, chợ trời, chợ cóc để móc túi người tiêu dùng. Nhiều người mua hàng biết mình là nạn nhân nhưng vẫn đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì hàng mua đã đem về nhà dù có biết thiếu cân thì cũng không thể đòi người bán bồi thường được.

Cách đây không lâu, anh T.V.T không khỏi bức xúc khi bị bịp bợm một cách trắng trợn bởi một cô bán hàng rong. Anh T mua chôm chôm của một cô bán rong ngay gần nhà mình. Thấy chôm chôm rẻ, trên biển ghi giá chỉ có 15.000/kg nên anh T bèn gọi cô này dừng lại và mua một chùm. Khi đặt lên cân đồng hồ của cô bán hàng, chùm chôm chôm có khối lượng 2,4kg. Anh T có phần nghi ngờ nên khi về nhà, anh bỏ cân đồng hồ của nhà ra cân thì thấy chỉ được 1.9kg. Như vậy là cùng một chùm chôm chôm nhưng với hai chiếc cân khác nhau, khối lượng đã chênh lệch nhau tới 0,5kg, tương đương với việc anh T bị hớ mất gần chục nghìn đồng. Gần đây nhất, chị H mua ở hàng chôm chôm "di động" ngoài lề đường, ngay gần Cầu Diễn cũng bị tình trạng tương tự.

 


Đây là một trong những chủ hàng rong sử dụng chiêu trò cân điêu để móc túi người tiêu dùng

 

Anh T chia sẻ với phóng viên: “Vì ngại ra chợ lớn nên tôi với nhiều người trong khu phố cũng thường xuyên mua ở các xe hàng rong bán ngay lề đường. Nói thật là tôi rất ít khi để ý là họ có cân đủ hay không vì nhìn ở trên cân của mấy chị bán hàng thì thấy rất đủ cân. Tôi cũng không nghi ngờ gì cả. Thấy giá hợp lý, đủ cân là tin tưởng rồi, cũng không cân lại nữa. Nhưng lần này, vô tình về nhà cân lại tôi mới biết là mình bị bịp trắng trợn như vậy. Số tiền bị bịp không đáng không nhiều nhưng qua lần này, tôi sẽ để ý hơn và khuyên mọi người cũng cảnh giác hơn.”

 

Không chỉ có anh T bị mất tiền oan giữa ban ngày mà chị N.T.P ở Mỹ Đình, Từ Liêm cũng bị lừa nhiều lần nhưng cũng đành chịu vì không biết làm thế nào. “Đồ mình mua đem về nhà rồi mà lại đem ra bảo thiếu cân với họ, chắc chắn họ không đồng ý. Chẳng lẽ mỗi một lần đi mua lại là một lần đem theo cái cân của nhà đi mua thì bất tiện lắm.”

Chị P chia sẻ có lần, trên đường Hà Nội về quê, chị dừng lại xe hàng rong bên đường cao tốc mua mận. Chị bán hàng đon đả quảng cáo mận ngon, mận Sơn La 100% rồi cân cho chị P 1.6kg. Đến khi về nhà, chị P cân lại chỉ được có 1kg, bị thiếu 0,6kg. “Mặc dù lúc cầm túi mận, mình cũng thấy thiếu vì hơi nhẹ nhưng kim chỉ trên cân của họ là đủ cân nên mình cũng không thể nói gì họ được.” Chị P nói.

Cơ quan chức năng cần xiết chặt quản lý

Nếu người mua hàng với số lượng nhỏ thì số tiền bị bịp không đáng kể. Nhưng với những người mua với số lượng lớn thì con số có thể lên đến tiền trăm, tiền triệu. Và nếu hình dung, với mỗi một người tiêu dùng, người bán hàng thu lời được khoảng 5.000-10.000 đồng với “kỹ xảo” cân điêu thì tính cả thành phố có đến hàng trăm người bị bịp như vậy, con số sẽ lớn như thế nào?

Thực tế, có nhiều sinh viên mới ra Hà Nội băn khoăn tại sao giá nhiều loại thực phẩm, hoa quả ở Hà Nội – một thành phố rất đông dân lại rẻ hơn ở quê tới vài nghìn đồng một cân. Đó là chiêu đánh vào tâm lý của người tiêu dùng. Ví dụ như dưa hấu ở quê khoảng 20.000/kg nhưng đảm bảo về số cân. Còn ở Hà Nội, nhiều nơi treo giá 10.000-12.000/kg nhưng người bán cân điêu, tính ra, người mua vẫn phải chịu thiệt, bị móc túi mà vẫn phải chấp nhận.

Theo tìm hiểu của phóng viên, được biết, sở dĩ những người bán hàng có thể dễ dàng qua mặt được người tiêu dùng là nhờ chiếc cân của họ đã được “phẫu thuật”, “phù phép” từ những chiêu đơn giản là uốn nắn, mài, thay lò xo cho đến những chiêu cao cấp hơn là “độ” lắc và gắn chíp điện tử vào bên trong chiếc cân. Vì chiêu trò này mà đã không ít người tiêu dùng phải mất tiền oan cho mấy xe hàng rong.

Để bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, việc quản lý của cơ quan chức năng là hoàn toàn cần thiết, như thường xuyên kiểm tra hệ thống cân đồng hồ của những người bán hàng, kiểm tra hoạt động của các cơ sở mua-bán cân để tránh xảy ra tình trạng “độ” cân.

CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội