Người Việt chi 2 tỷ đô la để chữa bệnh ở nước ngoài

Cơ sở vật chất hạn chế là nguyên nhân khiến nhiều người ra nướcngoài chữa bệnh. Ảnh: Việt Nguyễn


Sáng nay (23/12), Chính phủ tổ chức họp trực tuyến với tất cả các bộ, ngành và 63 tỉnh về phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014.Ông Bùi Quang Vinh – Bộ trưởng Bộ KH&ĐT báo cáo chung về KT-XH năm 2013 với nhiều nội dung.

Riêng với lĩnh vực y tế, theo ông Vinh, số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy mỗi năm có khoảng 40.000 người Việt Nam ra nước ngoài chữa bệnh, tiêu tốn khoảng 2 tỷ USD. Nguyên nhân này được lý giải là sự hạn chế về về cơ sở vật chất và cơ chế tài chính, cơ chế hoạt động.

Báo cáo của Bộ KH&ĐT cho biết, tình trạng quá tải, nằm ghép ở các bệnh viện tuyến Trung ương, tại Hà Nội, TP.HCM vẫn còn ở mức cao. Tác động không mong muốn của một số chính sách (xã hội hóa, tự chủ, phân bổ ngân sách, bảo hiểm y tế...) và tâm lý lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh của người dân cũng góp phần gây ra tình trạng quá tải tại một số bệnh viện tuyến trên.

Cả nước hiện có 13.623 cơ sở y tế trong đó 1.166 bệnh viện công và 102 bệnh viện tư với tổng số giường bệnh là 266.348 giường (200.264 giường bệnh viện công, 5.827 giường bệnh viện tư).

Ngành y tế sẽ cơ bản khắc phục tình trạng nằm ghép vào năm 2015, phấn đấu từ năm 2020 trở đi không còn tình trạng quá tải bệnh viện; tăng số giường bệnh công lập trên phạm vi cả nước phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới khám bệnh, chữa bệnh, trong đó ưu tiên đối với 5 chuyên khoa: Ung bướu, ngoại - chấn thương, tim mạch, sản và nhi.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn