Nguy hại khi dùng quá liều các loại thuốc thông thường (P1)

Thuốc giảm đau codeine có thể gây buồn ngủ, thay đổi tâm trạng và táo bón

13 thực phẩm ngăn chặn trào ngược acid

3 loại thuốc giảm đau mẹ bầu nên thận trọng

Cẩn thận ngộ độc vì thuốc giảm đau, hạ sốt!

Có nên phòng ung thư da bằng thuốc giảm đau?

Dưới đây là các loại thuốc theo toa phổ biến và nguy cơ đối với sức khỏe khi dùng quá liều:

1. Thuốc giảm tiết acid dạ dày

Tên thương mại (brand name): Nexium và Zanprol.

Nexium và Zanprol thuộc nhóm thuốc ức chế bơm proton (PPI), thường sử dụng trong các trường hợp trào ngược acid dạ dày và giảm tiết acid ở dạ dày.

Rủi ro tiềm tàng: Các tác dụng phụ rõ nét nhất là đau đầu và tiêu chảy. Không nên dùng thuốc kéo dài hơn một tuần mà không có sự hướng dẫn của bác sỹ. Nếu tự ý uống thuốc trong thời gian dài, bạn có thể bị loét dạ dày hoặc thậm chí là ung thư.

PPI cũng làm tăng tác dụng của thuốc warfarin (thuốc chống đông máu), làm tăng nguy cơ chảy máu hoặc bị bệnh huyết khối.

Dùng Nexium trong thời gian dài có thể gây loét dạ dày hoặc ung thư

Nexium và Zanprol giảm tiết acid trong dạ dày, điều này kéo theo các chất dinh dưỡng được hấp thụ ít hơn và cơ thể sẽ bị thiếu hụt vitamin B12. Trong một số trường hợp hiếm, dùng thuốc giảm tiết acid liều cao trong thời gian dài làm tăng nguy cơ gãy xương ở người lớn tuổi.

Giải pháp: Hãy thử một loại thuốc khác như: Gaviscon (tạo một lớp gel để ngăn chặn trào ngược) hoặc Rennies (hấp thụ acid dạ dày).

Ngoài ra, kiểm soát cân nặng, ăn ít chất béo và hạn chế thắt lưng quá chặt để tránh áp lực cho dạ dày.

2. Thuốc giảm đau

Tên thương mại: Thuốc giảm đau gốc codein như: Codein, Co-codamol, Benylin with Codein, Migraleve, Panadol Extra, Solpadeine, Solpadol, Syndol, Tylex.

Ngoài công dụng giảm đau, codein còn có tác dụng giảm ho và là thành phần của một số loại thuốc ho, thuốc cảm. Codein thuộc nhóm thuốc giảm đau opioid, yếu hơn morphine. Nó liên kết với các thụ thể opioid trong hệ thần kinh và ngăn chặn cảm giác đau đớn.

Rủi ro tiềm tàng: Trong thời gian ngắn, codeine có thể gây buồn ngủ, thay đổi tâm trạng và táo bón. Nếu sử dụng codeine cùng với thuốc chống trầm cảm ba vòng hoặc thuốc ngủ (như amitryptyline ) có thể làm chậm nhịp thở, buồn ngủ, hôn mê và thậm chí tử vong.

Codein có tác dụng kháng cholinergic và được chứng minh có liên quan đến các vấn đề về bộ nhớ và nguy cơ ngã. Vì có tính chất tương tự morphine, codeine cho bạn cảm giác sảng khoái và có thể gây nghiện nếu dùng lâu dài.

 Giải pháp: Thay thế bằng một loại thuốc giảm đau không opioid như paracetamol. Paracetamol giảm đau rất hiệu quả nhưng không nên dùng quá 10gr/ngày, đó là liều gây độc.

3. Thuốc đau mắt

Nếu dùng thuốc nhỏ mắt không đủ liều có thể gây kháng kháng sinh

Tên thương mại: Optrex Infected Eyes, thuốc kháng sinh nhỏ mắt Golden Eye. Đây là các thuốc nhỏ mắt và thuốc mỡ có chứa kháng sinh chloramphenicol, thường được sử dụng trong các trường hợp viêm kết mạc do vi khuẩn, nhiễm trùng mắt thông thường.

Nguy cơ tiềm tàng: Nếu không dùng đúng, đủ liều (5 – 7 ngày với thuốc nhỏ, năm ngày đối với thuốc mỡ), vi khuẩn sẽ vẫn tiếp tục tồn tại trong mắt. Trong trường hợp hiếm, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào máu, gây sẹo ở mắt, nhiễm trùng máu và nặng hơn là viêm màng não.

Ngoài ra, nếu không dùng thuốc đủ liều sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn kháng kháng sinh, điều này sẽ làm bệnh khó điều trị hơn. Theo các chuyên gia, nếu dùng thuốc một tuần mà không có tiến triển, có thể bạn cần một phương pháp điều trị mạnh hơn.

Giải pháp: Giữ cho mắt luôn sạch với nước đun sôi để nguội để tránh nhiễm bệnh. 

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn