3 loại thuốc giảm đau mẹ bầu nên thận trọng

Phụ nữ nên thận trọng khi uống thuốc giảm đau trong thời kỳ mang thai

Gian nan “kiếp mượn bụng”

Tận lúc sinh mới biết mình có bầu!?

TPCN “kích thích mang thai” cho vợ chồng lớn tuổi

Bà bầu nên siêu âm bao nhiêu lần khi mang thai?

Cụ thể, ba loại thuốc này bao gồm:  Thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAIDs); Thuốc giảm đau nhóm Opioid và thuốc giảm đau Acetaminophen (paracetamol).

Theo FDA, các loại thuốc này có thể làm giảm các cơn đau dai dẳng ở phụ nữ mang thai (nếu không được điều trị, bà bầu có thể bị trầm cảm, lo âu và tăng huyết áp). Tuy nhiên, các bà bầu nên thận trọng sử dụng bởi chúng tiềm ẩn những nguy cơ cho cả mẹ và bé:

- Thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAIDs): Làm tăng nguy cơ sẩy thai trong nửa đầu thai kỳ. Các loại thuốc thuộc nhóm NSAIDs bao gồm: Ibuprofen, naproxen, diclofenac, và celecoxib.

 - Thuốc giảm đau nhóm Opioid: Tiềm ẩn nguy cơ dị tật bẩm sinh não, cột sống hoặc tủy sống ở trẻ khi mẹ bầu sử dụng Opioid trong ba tháng mang thai đầu tiên. Các thuốc thuộc nhóm này bao gồm: Oxycodone, hydrocodone , hydromorphone, morphine và codeine.

- Thuốc giảm đau Acetaminophen (paracetamol): Làm tăng nguy cơ mắc hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ, cho dù bà bầu dùng ở bất cứ giai đoạn nào trong thai kỳ. Acetaminophen là chất làm giảm đau và giảm sốt thường được tìm thấy trong hàng trăm loại thuốc được sử dụng cho các bệnh cảm lạnh, cảm cúm, dị ứng...

Nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi dùng thuốc giảm đau trong thai kỳ

Khuyến cáo này được đưa ra sau khi các chuyên gia FDA xem xét lại tất cả các nghiên cứu trước đó về nguy cơ khi sử dụng thuốc giảm đau trong thai kỳ. Tuy nhiên, bởi số liệu còn hạn chế nên FDA chưa thể đưa ra hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng thuốc giảm đau cho phụ nữ có thai, chỉ nhấn mạnh rằng những người này nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng chúng.

Hiện tại, FDA vẫn đang tiếp tục theo dõi và đánh giá việc sử dụng thuốc giảm đau trong thời kỳ mang thai, Health+ sẽ cập nhật cho độc giả những thông tin mới nhất.

Kim Chi H+ (Theo FDA)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ