Nguyên nhân nào khiến nam giới bị vô sinh?

Có nhiều nguyên nhân khiến nam giới bị vô sinh

5 nguyên nhân khiến bạn mãi chưa được làm bố

Uống rượu bia có khiến bạn khó mang thai?

Những quan niệm sai lầm về vô sinh hiếm muộn nhiều người mắc phải

Quế giúp tăng hay giảm khả năng sinh sản?

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Vô sinh được định nghĩa là tình trạng vợ chồng sau một năm chung sống, quan hệ tình dục trung bình 2-3 lần/tuần, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà người vợ không có thai. Theo ước tính của các nhà khoa học, có tới 15% các cặp vợ chồng không thể thụ thai trong năm đầu tiên. Khoảng 1/3 nguyên nhân vô sinh là do nam giới, 1/3 là do phụ nữ và 1/3 còn lại là do cả vợ và chồng. Trong một số trường hợp, không tìm ra nguyên nhân gây vô sinh.

Đối với nam giới, các nguyên nhân vô sinh phổ biến nhất liên quan tới vấn đề về sản xuất tinh trùng và khả năng vận động của tinh trùng. Chúng có thể phát sinh do các vấn đề sức khỏe như bệnh đái tháo đường, quai bị hoặc HIV, vấn đề nội tiết tố, di truyền, bệnh lây qua đường tình dục, rối loạn miễn dịch và thậm chí là các yếu tố về lối sống như hút thuốc, uống rượu, sử dụng ma túy hoặc sử dụng steroid...

Một số người đàn ông bị tắc nghẽn ống dẫn tinh cũng ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng. Tắc nghẽn mạch tinh có tác động tiêu cực đến sự phát triển của tinh trùng. Đây là nguyên nhân khiến 40% nam giới bị vô sinh. Xuất tinh ngược cũng có thể khiến nam giới bị vô sinh. 

Để xác định chính xác nguyên nhân gây vô sinh, chồng bạn nên đến gặp bác sỹ để được thăm khám. Chồng bạn sẽ được hỏi về tình trạng sức khỏe hoặc chấn thương trong quá khứ, phẫu thuật trước đó và các yếu tố môi trường hoặc lối sống. Chồng bạn cũng sẽ được yêu cầu lấy mẫu tinh dịch để đánh giá số lượng tinh trùng, hình thái, khả năng vận động của tình trùng. Nếu phân tích tinh dịch mà không tìm thấy vấn đề với tinh trùng thì người bệnh cần làm thêm một số xét nghiệm như xét nghiệm hormone, chụp MRI tinh hoàn để phát hiện các bất thường ở cơ quan này.

Quá trình điều trị phụ thuộc vào kết quả của các xét nghiệm. Liệu pháp hormone sẽ giúp cải thiện tình trạng vô sinh do hormone testosterone thấp. Nếu bị tắc nghẽn ống dẫn tinh, phẫu thuật có thể được áp dụng để loại bỏ tắc nghẽn. 

Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị