Nhiễm HIV ở nam giới đồng tính vẫn tăng cao

Vào ngày Thế giới phòng, chống AIDS lần thứ 25 hôm nay (1/12), Liên Hợp Quốc chúc mừng Chính phủ Việt Nam vì những thành tựu đã đạt được trong ứng phó với HIV, và kêu gọi các nhà lãnh đạo Việt Nam đầu tư hiệu quả hơn cho phòng, chống HIV để đảm bảo thực hiện được các mục tiêu của quốc gia và quốc tế trong lĩnh vực này.


“Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong phòng, chống HIV. Nhưng vẫn còn nhiều thách thức lớn phải vượt qua. Điều quan trọng là Việt Nam cần tập trung các nguồn lực quí báu của quốc gia vào ba ưu tiên: đúng người, đúng chỗ, và mở rộng các chương trình can thiệp có hiệu quả nhất,” Ts. Kristan Schoultz, Giám đốc UNAIDS Việt Nam và Chủ tọa Nhóm phối hợp chương trình về HIV của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam phát biểu.

Theo báo cáo, trong những năm gần đây, Việt Nam đã mở rộng đáng kể chương trình điều trị kháng HIV và giảm được nhiều ca nhiễm mới. Dịch HIV đã có dấu hiệu chững lại. Tuy vậy, tỷ lệ nhiễm HIV trong các nhóm nguy cơ cao tại nhiều tỉnh thành vẫn tiếp tục giữ ở mức báo động.

Cụ thể, tính đến cuối năm 2012, ước tính tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nam tiêm chích ma túy ở Việt Nam là 11%. Trong đó, tỷ lệ nhiễm HIV trung bình trên toàn quốc trong nhóm phụ nữ bán dâm là 2,7%. ‎ Thống kê trên toàn quốc cũng cho thấy tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới đang có xu hướng tiếp tục tăng lên.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã và đang tìm kiếm các cách tiếp cận mới để đưa các dịch vụ về HIV đến gần hơn với những người có nhu cầu lớn nhất, thông qua việc tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội dân sự. Đã có những sáng kiến mới tập trung vào việc chẩn đoán và khởi đầu điều trị kháng HIV sớm hơn. Liên Hợp Quốc khuyến khích tiếp tục mở rộng các sáng kiến này, để tối ưu hóa hiệu quả và tác động của các nguồn lực trong nước đầu tư cho phòng, chống AIDS khi các nguồn viện trợ nước ngoài đang giảm dần.

“Vào ngày Thế giới phòng chống AIDS hôm nay - khi cùng nhau tưởng nhớ những người thân và những người bạn đã qua đời vì AIDS - chúng ta cũng đồng thời ngập tràn một niềm hy vọng chưa từng có vào tương lai…

Chẳng mấy người tin rằng chúng ta có thể đạt được bước tiến lớn như đang thấy ngày hôm nay. Bước tiến này có thể thấy rất rõ trong những đột phá trong nghiên cứu khoa học về HIV, trong việc phát huy vai trò lãnh đạo cũng như trong việc xây dựng chương trình hành động phòng, chống HIV một cách chính xác, đúng chỗ,” Giám đốc điều hành UNAIDS ông Michel Sidibe phát biểu.

Tại Hà Nội cũng đã diễn ra hàng loạt hoạt động hưởng ứng tháng hành động, phòng chống HIV năm 2013. Chiều 30/11, Hội chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Mạng lưới Thanh niên Việt Nam phòng, chống HIV/AIDS đã tổ chức lễ mít tinh cùng nhiều hoạt động ngoài trời nhằm hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2013 với chủ đề: “Hướng tới không còn người nhiễm HIV”.

Theo Ban tổ chức, có rất nhiều hoạt động được diễn ra trong ngày nhằm hưởng ứng tháng hành động, phòng chống HIV như: trưng bày hình ảnh về phòng chống HIV/AIDS, phát động điểm chỉ dấu tay in màu lên bức tranh cây cam kết đẩy lùi HIV/AIDS, vẽ tranh lớn bằng các mảng ghép về phòng chống HIV/AID.

Một hoạt động quan trọng của sự kiện là việc triển khai dịch vụ tư vấn và xét nghiệm HIV tự nguyện, miễn phí và đảm bảo bí mật thông tin ngay tại địa điểm tổ chức sự kiện. Ngoài ra, còn có rất nhiều hoạt động bên lề nhằm tăng cường sự cam kết và tham gia của các nhóm đồng đẳng , các bên liên quan và cộng đồng trong công cuộc tham gia phòng chống HIV/AIDS.

Hội chữ thập đỏ Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng phòng chống HIV/AIDS như: triển khai dự án Hỗ trợ, chăm sóc và Phòng chống HIV/AIDS do Hội Chữ thập đỏ Mỹ tài trợ tại 4 tỉnh, thành phố phía bắc là Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên và Sơn La...

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn