Nhiễm Rubella khi mang thai có sao không?

Bệnh Rubella có biểu hiện bằng sốt, phát ban, nổi hạch

Rubella - Có thể bạn chưa biết?

Bệnh sởi và bệnh rubella: những điều mẹ cần biết

Nhiễm virus Toxo – nguyên nhân sảy thai 3 tháng đầu

Chỉ 80 trường hợp mắc sởi trong 7 tháng đầu năm

Bác sỹ Nguyễn Thị Ngọc Phượng – Phó Chủ tịch Hội Phụ sản khoa và sinh đẻ có kế hoạch Việt Nam, Chủ tịch Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM, cho biết:

Chào em!

Rubella (còn gọi là sởi Đức) là một bệnh truyền nhiễm gây dịch do virus Rubella gây nên. Nhiễm Rubella ở phụ nữ có thai, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ, nguy cơ lây nhiễm cho thai nhi là 80%. Trong trường hợp lây nhiễm, có thể gây sảy thai, thai lưu, đẻ non hoặc có thể khiến thai nhi bị nhiễm Rubella bẩm sinh với các tổn thương nặng nề như điếc mù….

Bệnh Rubella có biểu hiện bằng sốt, phát ban, nổi hạch, thường diễn biến lành tính nhưng có thể gây một số biến chứng như viêm não – màng não, xuất huyết, giảm tiểu cầu.

Để kiểm tra xem mình có bị nhiễm Rubella hay không, em nên xét nghiệm huyết thanh với các chỉ số IgM và IgG.

Nếu kết quả IgM âm tính (-), IgG âm tính (-), chứng tỏ bệnh nhân chưa từng bị nhiễm Rubella, hoặc cũng có thể đã bị nhiễm Rubella nhưng đang trong thời gian ủ bệnh, chưa tạo được kháng thể.

Trường hợp IgM dương tính (+), IgG âm tính (-), bệnh nhân mới bị nhiễm Rubella khoảng 1 tuần.

IgM (-), IgG (+) chứng tỏ bệnh nhân đã được miễn dịch do bị nhiễm Rubella trước đó chưa đến 3 tuần hoặc đã được tiêm phòng.

IgM (+), IgG (+) chứng tỏ bệnh nhân bị nhiễm Rubella cấp tính. Nếu nghi ngờ có thể làm thêm xét nghiệm Rubella IgG avidity.

Trong trường hợp em bị nhiễm bệnh Rubella trong thai kỳ, cần theo dõi cẩn thận và làm theo các chỉ định của bác sỹ.

Chúc em sức khỏe!

Vân An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị