Virus viêm gan B có gây xơ gan không?

Những người lành nhưng mang mầm bệnh viêm gan B trong cơ thể nên đi khám bác sỹ định kỳ

Nhiễm HIV, viêm gan B vì... mốt xăm hình độc, lạ

Tạm ngưng sử dụng vaccine viêm gan B sau khi 1 bé sơ sinh tử vong

Cách phòng tránh ung thư cho người bị viêm gan B mạn tính

Liệu pháp giải độc gan, trị xơ gan hiệu quả

BS Đinh Thị Thu Hương - Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương:

Chào bạn! Khi kiểm tra máu phát hiện mình bị nhiễm virus viêm gan B (HBV), mẹ bạn không nên quá lo lắng mà hãy bình tĩnh đến gặp bác sỹ chuyên khoa để được tư vấn kỹ về quá trình theo dõi cũng như điều trị. Có một điểm bạn cần lưu ý là không phải người nào nhiễm HBV cũng bị bệnh viêm gan B. Khoảng 90% người lớn trưởng thành có hệ miễn dịch bình thường có thể nhiễm HBV nhưng không tiến triển thành viêm gan B mạn tính. 

Một số người nhiễm HBV mạn tính trên 6 tháng nhưng không có triệu chứng gì được gọi là người lành mang mầm bệnh. Ngay cả lúc này, HBV vẫn có thể “chung sống hòa bình” với người bệnh suốt đời. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng cũng có một lúc nào đó chúng sẽ trở thành thủ phạm gây bệnh cho chính mẹ bạn và lây truyền cho người khác. Vì vậy, mẹ bạn cần cảnh giác bằng cách đến gặp bác sỹ 3 hoặc 6 tháng/một lần, tùy trường hợp để được kiểm tra.

Khoảng 9 - 10% người nhiễm HBV sẽ chuyển thành viêm gan B mạn tính. Tổn thương gan diễn ra qua 3 giai đoạn. Trong đó, bệnh viêm gan B sẽ nặng lên trong giai đoạn 3. Sự nặng lên của bệnh sẽ kéo theo nguy cơ xơ gan ung thư gan. Khi bệnh đã diễn tiến xơ gan thì gan thường khó hồi phục mặc dù tình trạng viêm gan được cải thiện. Vì vậy, người bị viêm gan B cần điều trị bệnh sớm nhằm ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình xơ gan. 

Chúc mẹ bạn và gia đình luôn khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị