Liệu pháp giải độc gan, trị xơ gan hiệu quả

Rượu là thủ phạm chính gây ra xơ gan

Việt Nam: 2,2 vạn người tử vong mỗi năm do xơ gan và ung thư gan

Xơ gan giai đoạn đầu thường không có triệu chứng

Xơ gan: Diễn tiến âm thầm nhưng nguy hiểm

Chăm sóc bệnh nhân xơ gan

1. Bỏ rượu

Rượu làm hại các tế bào gan, do đó sẽ làm cho tình trạng tổn thương gan trở nên tồi tệ. Kiêng rượu có thể giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. Bỏ rượu cũng được khuyên ở những người bị bệnh bệnh gan nhiễm mỡ do rượu và viêm gan do rượu.

2. Cây kế sữa (Milk Thistle)

Cây kế sữa là một biện pháp hỗ trợ điều trị xơ gan hiệu quả. Mặc dù nó không thể chữa lành những tổn thương gan hiện có nhưng nó có thể giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn thương hơn nữa. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, kế sữa chứa một hoạt chất được gọi là SILYBIN với đặc tính chống oxy hóa mạnh và giải độc. Vì vậy, loại thảo dược này rất hữu ích cho những người bị bệnh gan liên quan đến rượu.

Trước khi sử dụng, cần tham khảo ý kiến ​​bác sỹ về liều lượng thích hợp phù hợp với tình trạng của bản thân. Lưu ý, nó có thể không phù hợp cho những người bị các biến chứng như xuất huyết do giãn tĩnh mạch, cổ trướng do xơ gan và gặp phải các vấn đề liên quan đến hormone.

3. Hạt đu đủ

Hạt đu đủ có tác dụng tăng hiệu quả điều trị bệnh xơ gan bằng cách trợ giúp giải độc gan.

Xay nhuyễn một nắm hạt đu đủ tươi. Thêm 10 giọt nước cốt chanh. Uống 1 – 2 lần mỗi ngày trong một tháng.

4. Cây cỏ mực (Eclipta)

Nước ép của tất cả các bộ phận cây cỏ mực có tác dụng điều trị các vấn đề về gan. Đặc biệt, nước ép từ lá cỏ mực được sử dụng rất phổ biến cho bệnh xơ gan và viêm gan.

Ép lá cỏ mực lấy nước. Hòa một thìa cà phê nước ép cỏ mực và mật ong nguyên chất. Dùng 3 lần/ngày trong khoảng một tháng.

5. Thảo mộc Picrorhiza

Thảo mộc Picrorhiza thúc đẩy sự tiết dịch mật và cải thiện chức năng của gan. Thêm nữa, nó cũng kích thích sự thèm ăn và hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng cực mạnh.

Trộn một muỗng canh bột Picrorhiza với mật ong nguyên chất. Mỗi ngày uống 3 lần trong khoảng một tháng.

Hạt đu đủ có tác dụng tăng hiệu quả điều trị bệnh xơ gan 

6. Ngũ vị tử

Ngũ vị tử từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc với tác dụng làm sạch, bảo vệ tế bào gan và giúp tái sinh các mô gan. Nhiều nghiên cứu nước ngoài cũng chỉ ra rằng, nó có thể chống lại các tổn thương gan do thuốc.

7. Uống trà xanh 3 lần mỗi ngày

Trà xanh giàu các chất chống oxy hóa có tác dụng chống lão hóa. Hơn nữa, uống trà xanh thường xuyên sẽ giúp gan luôn được bảo vệ và có tính kháng virus để chống lại bệnh viêm gan siêu vi.

8. Vitamin C

Vitamin C có tác dụng chống lại quá trình gan bị oxy hoá. Nó cũng ngăn ngừa sự tích tụ mỡ và xơ gan. Các loại thực phẩm vitamin C bao gồm mâm xôi, chanh, cam, bưởi…

9. Chất chống oxy hóa

Ngoài vitamin C, có nhiều chất chống oxy hóa cũng giúp điều trị bệnh xơ gan. Ví dụ, vitamin E có tác dụng làm giảm sự hình thành các mô sẹo và tăng cường tái sinh các tế bào gan. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy chất chống oxy hóa như vitamin E và selen có thể giúp điều trị xơ gan mật tiên phát.

Bạn nên ăn trái cây tươi, rau và ngũ cốc nguyên hạt như quả mọng, rau bina, cà rốt, atisô, tỏi. Rau họ cải như bông cải xanh, cải xoăn, cải bruxen và bắp cải cũng hỗ trợ giải độc gan hiệu quả.

10. Châm cứu 

Châm cứu giúp giảm sự khó chịu, mệt mỏi do bệnh xơ gan. Trong một nghiên cứu năm 2009, các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện, châm cứu kết hợp với một số thảo dược Trung Quốc và y học phương Tây giúp cải thiện các triệu chứng lâm sàng của bệnh xơ gan tốt hơn so với chỉ điều trị thuốc tây thông thường.

Xơ gan là dạng bệnh mạn tính xảy ra khi gan bị tổn thương trong nhiều năm. Đây là một bệnh tiến triển trong đó mô gan khỏe mạnh bị phá hủy và được thay thế bởi các mô sẹo. Nguyên nhân chính gây ra xơ gan là lạm dụng rượu lâu dài, mắc bệnh gan nhiễm mỡ liên quan tới béo phì và đái tháo đường, virus viêm gan B, C.

Các triệu chứng của xơ gan bao gồm chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn và ói mửa, sụt cân, ngứa da, vàng da, phù nề, cơ bắp bị chuột rút, nổi mạch máu và xuất hiện bầm tím dưới da. Không có cách chữa cho bệnh này. Khi điều trị xơ gan, các bác sỹ thường nhằm mục đích ngăn ngừa khả năng tổn thương gan hơn nữa và làm giảm các biến chứng.
M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa