Nhũ hoa không nổi núm, vì sao?

Tôi 19 tuổi, thân thể gầy, đáng buồn nhất là cặp vú của tôi nhỏ, hai bên lại to nhỏ không đều, không có núm vú nổi lên. Tôi lo lắng không biết mình có bị bệnh gì không mà ngực không đều và núm vú lại không nổi lên như vậy. Xin bác sĩ cho biết làm thế nào để khắc phục được tình trạng này.

Trần Thị Vi ([email protected])

Trên thực tế, nhiều phụ nữ bẩm sinh không có được một bộ ngực đẹp như mong muốn, giống trường hợp của bạn. Vấn đề của bạn chúng tôi xin trao đổi như sau:


Bộ ngực to hay nhỏ phụ thuộc vào các yếu tố như: di truyền, điều kiện dinh dưỡng, đặc biệt là các hormon tăng trưởng và sinh dục ở tuổi dậy thì như FSH, LH, estrogen. Những hormon này làm thay đổi toàn bộ vóc dáng và kích cỡ của cơ thể, trong đó có bộ ngực. Đối với bạn, ngực nhỏ vừa do cấu tạo bẩm sinh, vừa do bạn quá gầy, sẽ không thể giúp bộ ngực phát triển tốt nhất được.

Vì vậy, bạn cần tăng cường chế độ dinh dưỡng để tăng cân hợp lý thì bộ ngực cũng to lên. Bạn cũng nên tập thể thao, thể dục, kết hợp với việc mát-xa ngực thường xuyên để tạo ra sự thay đổi cho vòng một. Hai bên ngực không đều là hiện tượng phổ biến ở hầu hết phụ nữ, do thuận tay phải hay tay trái nên không cần phải lo ngại. Việc núm vú không nổi lên: gặp ở 2 - 10% phụ nữ, nguyên nhân do các ống tuyến sữa ngắn, thiểu sản, thiếu hụt các tổ chức liên kết tuyến vú hoặc do teo các tổ chức tuyến vú. Ở mức độ nhẹ, núm vú bị tụt vào trong nhưng có thể kéo ra dễ dàng được thì chỉ cần kích thích, kéo núm vú ra thường xuyên hoặc dùng dụng cụ hút sữa kéo núm vú ra.

Với mức độ nặng, núm vú bị tụt vào sâu, khó khăn để kéo ra ngoài thì cần phẫu thuật để kéo núm vú ra ngoài. Bạn nên đi khám để được đánh giá mức độ và nguyên nhân tụt núm vú mới có biện pháp điều trị phù hợp.

BS. Nguyễn Bùi Kiều Linh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị