Những công dụng tuyệt vời của nấm hương

Nấm hương là vị thuốc quý trong Đông y

Nấm hương, "gia vị" cho người yếu sinh lý

Hướng dẫn phòng, điều trị sởi của Viện Y học cổ truyền

Trị chứng rụng tóc theo bài thuốc cổ truyền

Những bài thuốc cổ truyền chữa hiếm muộn

Mới đây, kết quả nghiên cứu khoa học tại Mỹ vừa cho thấy nấm hương có tác dụng ngăn ngừa ung thư cổ tử cung. Đã từ rất lâu, các thầy thuốc Đông y cũng đã tận dụng nguyên liệu quý này để điều trị bệnh, nâng cao sức khỏe.

Theo y học cổ truyền, nấm hương có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ tì, ích khí, dưỡng huyết, tiêu đờm, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, ức chế tế bào ung thư, hạ huyết áp, giảm cholesterol máu, phòng ngừa sỏi thận và sỏi tiết niệu, trợ giúp tiêu hóa... Trong các thư tịch cổ vẫn ghi lại các bài thuốc dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh lý mạn tính có sử dụng nấm hương. 

Bài thuốc dùng cho viêm gan mạn hay chứng giảm bạch cầu

Nấm hương tươi 100gr, thịt lợn nạc 100gr thái miếng, cho vào nồi nấu thành canh, tra đủ mắm muối vừa miệng, ăn cái uống nước. Cần ăn ngày 1 - 2 lần/ngày, sử dụng trong nhiều ngày.

Nấm hương có vị ngọt, dễ ăn

Bài thuốc hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, bệnh động mạch vành, đái tháo đường

Nấm hương 15gr rửa sạch, bí xanh 500gr thái miếng cùng cho vào nồi nấu thành canh, tra mắm muối, hành. Ăn cái, uống nước, ngày 1 - 2 lần, sử dụng trong nhiều ngày liền.

Bài thuốc dùng cho người viêm dạ dày, thiếu máu, sởi

Nấm hương 100gr, rửa sạch thái nhỏ, gạo tẻ 100gr, thịt bò luộc thái lát 50gr. Tất cả cho vào nồi nấu nhừ thành cháo, nêm hành, gừng, muối, vừa đủ để ăn. Mỗi ngày ăn từ 1 - 2 bữa. Ăn trong một thời gian tương đối dài mới hiệu nghiệm.

Lưu ý: 

Nấm hương tuy giàu dinh dưỡng, có tác dụng bồi bổ rất tốt nhưng không nên ăn quá nhiều, mỗi ngày chỉ nên ăn dưới 50gr là tốt nhất. Những người tỳ vị hư hàn, đại tiện quá lỏng, quá nát không nên dùng.

Việc hái nấm hương trên các thân cây cũng cần chú ý kỹ lưỡng để tránh hái nhầm nấm độc. Trong nấm độc có chứa chất màu trắng đục giống như sữa bò. Nấm độc thường làm thay đổi màu sắc khi đun nấu trong vật dụng bằng bạc hoặc kim loại, nấm độc có thể biến vật dụng này thành màu đen.

Theo tài liệu của cố Giáo sư Đỗ Tất Lợi, nấm hương dùng để chế biến các món ăn có ích cho những người bị thiếu máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, trẻ em suy dinh dưỡng và người già suy nhược cơ thể, người ăn chay ăn mặn đều tốt.
Hoàng Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp