Những đại dịch nguy hiểm nhất trong lịch sử loài người

Virus Ebola

đại dịch nguy hiểm
Virus Ebola - đại dịch nguy hiểm chưa có vắc xin phòng ngừa

 

Các nước Tây Phi đang đưa ra một loạt các cảnh báo, biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Ebola. Loại virus này hiện đang bùng phát tại Tây Phi làm ít nhất 672 người thiệt mạng.

Bệnh viện ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong vì nhiễm virus Ebola đã bị phong tỏa và nhanh chóng làm công tác kiểm dịch. Tây Phi đang chật vật ngăn chặn sự lây lan của Ebola, loại virus cực kỳ nguy hiểm, không có vắc-xin phòng ngừa và hiện cũng vô phương cứu chữa.

 

Virus Ebola được phát hiện hồi năm 1976 tại Cộng hòa Dân chủ Congo. Kể từ đó dịch diễn ra chủ yếu tại khu vực Trung Phi. Và đến nay, trong nửa đầu năm 2014 đã có hơn 1.000 trường hợp bị lây nhiễm. Tuy nhiên các ổ dịch lớn nhất trong thời điểm hiện tại đang diễn ở khu vực Tây Phi như Guinea, Sierra Leone, Liberia và bây giờ là Nigeria.

Bệnh đậu mùa

đại dịch bệnh đậu mùa
Đại dịch đậu mùa đã giết chết hàng trăm triệu người

 

Bệnh đậu mùa là bệnh truyền nhiễm virus toàn thân với đặc điểm phát ban ở da, người bệnh sốt cao, đau bụng, đau đầu. Căn bệnh này đã khiến 300 triệu đến 500 triệu trường hợp tử vong vào thế kỷ 20. Tổ chức Y tế Thế giới WHO ước tính riêng năm 1967 đã có khoảng 15 triệu ca nhiễm bệnh khiến hơn 2 triệu người chết.

 

Sau nhiều chiến dịch tiêm phòng vaccine từ thế kỷ 19 đến thế kỷ 20, Tổ chức WHO đã tuyên bố tiêu diệt, ngăn chặn được bệnh đậu mùa vào năm 1979. Cho tới nay, đây là căn bệnh truyền nhiễm duy nhất mà loài người đã xóa sổ hoàn toàn.

Cúm Tây Ban Nha

đại dịch cúm
Đại dịch cúm Tây Ban Nha khiến 50-100 triệu người chết vì dịch bệnh

 

Bệnh cúm là bệnh của loài chim và động vật có vú do siêu vi trùng dạng RNA thuộc họ Orthomyxoviridae. Bệnh nhân mắc bệnh cúm thường bị tăng nhiệt, đau đầu, đau cổ họng, đau nhức bắp thịt khắp cơ thể, ho, mệt mỏi. Cúm cũng có thể nhập vào làm viêm phổi và có thể đưa đến tử vong, phần lớn ở trẻ em và người lớn tuổi hoặc người yếu miễn nhiễm.

Trong giai đoạn từ năm 1918 – 1919, dịch cúm Tây Ban Nha đã khiến 50-100 triệu người chết vì dịch bệnh. Mặc dù hầu hết người nhiễm bệnh đều ở trẻ em, người cao tuổi hoặc sức đề kháng yếu nhưng đến năm 1918, đại dịch này đã giết chết cả những người khỏe mạnh.

 

Dịch cúm ban đầu xuất hiện ở các nước Đức, Pháp, Anh và Mỹ. Tuy nhiên, ghê gớm nhất là trận cúm tại Tây Ban Nha, cúm Tây Ban Nha được giới nghiên cứu y học xem ngang hàng với trận dịch hạch làm chết gần 2/3 dân châu Âu giữa thế kỷ 14.
 

 

Bệnh dịch hạch - Cái chết đen

đại dịch hạch
Đại dịch "cái chết đen" đã cướp đi sinh mạng của 75 triệu người trong vòng 13 năm

 

Dịch hạch là một bệnh truyền nhiễm tối nguy hiểm, tiến triển cấp tính, lây lan mạnh với tỷ lệ tử vong cao, được xếp vào diện phải kiểm dịch và khai báo quốc tế.Bệnh do trực khuẩn Yersinia pestis gây ra, lưu hành trong quần thể động vật thuộc những loài gặm nhấm (chủ yếu là chuột) và bọ chét ký sinh trên chúng. Từ đó, bệnh lây truyền sang người qua trung gian bọ chét nhiễm khuẩn.

Thể hạch biểu hiện bằng phát bệnh đột ngột, ớn lạnh, mệt mỏi, đau cơ, đau bụng, buồn nôn và đau đầu. Sau đó, bệnh chuyển sang giai đoạn toàn phát với các triệu chứng đặc trưng là nhiễm khuẩn, nhiễm độc và sưng hạch.

Bệnh dịch hạch gây ra nỗi ám ảnh kinh hoàng nhất là đại dịch “Cái chết đen” diễn ra trong 13 năm, từ 1338 tới 1351 cướp đi sinh mạng của 75 triệu người.

Sốt rét

bệnh sốt rét
Bệnh sốt rét lây truyền từ người này sang người khác khi bị muỗi đốt

 

Bệnh sốt rét giết chết khoảng 2 triệu người mỗi năm, cứ 30s lại có một người chết vì sốt rét. Trẻ em và phụ nữ mang theo là những người dễ bị nhiễm bệnh nhất.

Sốt rét lây truyền từ người này sang ngời khác khi những người này bị muỗi đốt với những triệu chứng như sốt cao, đau đầu, run, đau khớp, nôn, thiếu máu tán huyết, vàng da, tiểu ra máu, tổn thương võng mạc, và co giật.

 

Căn bệnh này phổ biến ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới ở châu Mỹ, châu Phi và châu Á. Tổ chức WHO ước tính có 219 triệu trường hợp mắc bệnh sốt rét trong năm 2010, trong đó có 660.000 ca tủ vong.

AIDS

bệnh HIV/AIDS
Đại dịch AIDS đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người

 

AIDS là hội chứng suy giảm miễn dịch làm tê liệt khả năng đề kháng của người bệnh, hơn 25 triệu người chết trên toàn cầu do HIV/AIDS tương đương với 0,6% dân số thế giới bị nhiễm bệnh, từ năm 1981 đại dịch HIV/AIDS trở thành một trong những đại dịch tàn phá nhất trong lịch sử.

Thời gian ngắn ban đầu, khi con người nhiễm bệnh có triệu chứng như mắc bệnh cúm nhưng sau một thời gian dài không có bất kỳ dấu hiệu nào, đây là giai đoạn tiềm ẩn AIDS.HIV tấn công mọi đối tượng nhưng chủ yếu là thanh niên, phụ nữ, trẻ em.

Căn bệnh này chủ yếu lây lan qua đường tình dục, qua đường máu hoặc truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai, sinh đẻ và cho con bú.

AIDS là giai đoạn cuối cùng của quá trình nhiễm HIV được thể hiện bởi các bệnh nhiễm trùng cơ hội, ung thư và các bệnh liên quan đến rối loạn miễn dịch dẫn đến tử vong. Thời gian từ khi nhiễm HIV đến biến chuyển thành bệnh AIDS tùy thuộc vào hành vi và đáp ứng miễn dịch của từng người nhưng tựu chung lại trong khoảng thời gian trung bình là 5 năm.

Tính đến ngày 30/10/2002, toàn cầu có khoảng 42 triệu người nhiễm HIV/AIDS, tăng 15% so với năm 2001, trong đó có 38,6 triệu người lớn ( từ 15 - 49 tuổi), phụ nữ 19,2 triệu, 3,2 triệu trẻ em (dưới 15 tuổi).

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn