10 điều cần ghi nhớ trước và sau khi hiến máu

Những điều cần biết trước và sau khi hiến máu

Hiến máu nhân đạo: Bạn đã biết gì về việc hiến máu?

Lần đầu tiên đi hiến máu: Mang theo gì, mặc đồ gì và sợ kim tiêm phải làm sao?

4 lý do tại sao bạn nên hiến máu

Ý nghĩa của Ngày "Thế giới tôn vinh những người hiến máu"

1. Khoảng cách chênh lệch thời gian tối thiểu giữa 2 lần hiến máu liên tiếp ít nhất phải là 3 tháng. Nguyên nhân là vì các tế bào máu của bạn có thể mất khoảng 3 tháng để hồi phục sau mỗi lần hiến máu. Như vậy, trong 1 năm bạn chỉ có thể hiến máu tối đa là 4 lần.

2. Điều khiện để được hiến máu là bạn phải là người trong độ tuổi từ 18 - 65 tuổi và có trọng lượng cơ thể trên 45kg. Đây là một trong những tiêu chuẩn chính trước khi hiến máu của bất kỳ ai. Nếu không đáp ứng được những yêu cầu này thì bạn sẽ không đủ điều kiện hiến máu. Ngoài ra, người hiến máu phải có sức khoẻ tốt với hàm lượng hemoglobin trên 12,5 mg.

3. Những người đăng ký hiến máu cũng được hỏi các câu hỏi liên quan đến thể lực trước khi hiến máu. Đồng thời, họ cũng cần phải kiểm tra huyết áp, hemoglobin và trọng lượng... để  xác định có đủ điều kiện hiến máu hay không.

4. Có rất ít các trường hợp sau khi hiến máu có cảm giác choáng váng, tình trạng này chủ yếu là do tâm lý lo lắng khi lần đầu hiến máu. Ngoài ra, việc hiến máu cũng không gây ra các phản ứng phụ nào khác. Trên thực tế, việc hiến máu còn mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe cho người hiến máu.

5. Hãy chắc chắn rằng bạn uống nước sau khi hiến máu vì nó sẽ giúp cơ thể bạn có đủ lượng chất lỏng trong 24 giờ sau khi hiến máu. Tuy nhiên, bạn nên tránh xa uống đồ uống có gas trong 24 giờ sau khi hiến máu.

6. Trước khi hiến máu, bạn cũng cần có 1 bữa ăn nhẹNgoài ra, tránh uống rượu trước ngày hiến máu và không hút thuốc lá ngay trước khi hiến máu.

7. Hãy tìm hiểu thật kỹ về điểm hiến máu mà bạn định tham gia hiến máu. Tốt nhất, bạn nên đến các bệnh viện khi muốn hiến máu để đảm bảo an toàn cho bản thân.

8. Không tập thể dục hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động thể chất vất vả nào sau khi hiến máu vì nó làm tăng nguy cơ bạn bị chóng mặtĐiều quan trọng sau khi hiến máu là bạn cần nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe thể chất và tinh thần.

9. Sau khi hiến máu, máu của bạn sẽ được xét nghiệm để kiểm tra xem bạn có bị viêm gan B, viêm gan C, giang maisốt rét, HIV và các bệnh lây nhiễm hay khôngNếu máu của bạn có kết quả dương tính với bất kỳ các bệnh nào nêu trên thì lượng máu hiến tặng sẽ bị loại bỏ.

10. Mặc dù các nhân viên y tế sẽ đảm bảo rằng kim tiêm được sử dụng để lấy máu đã được khử trùng nhưng bạn cũng có thể yêu cầu họ cho bạn kiểm tra xem họ có đang sử dụng một bộ kim tiêm dùng một lần cho mỗi người hiến máu hay không.

Để đăng ký hiến máu tình nguyện, bạn có thể tham khảo cách thức đăng ký TẠI ĐÂY!

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn