Những điều cần lưu ý khi đi chùa đầu năm

Đi chùa đầu năm là thói quen của rất nhiều người Việt

Đi chùa lễ Phật xưa và nay

Chọn trang phục phù hợp khi đi chùa

Đi lễ chùa: Làm thế nào để sở cầu như nguyện

Nét đẹp phong tục: lễ chùa ngày đầu năm

Trang phục đi chùa thế nào?

Chùa chiền là chốn linh thiêng về mặt tín ngưỡng nên khi đi lễ chùa bạn nên ăn mặc gọn gàng, chỉnh tề sao cho phù hợp với bối cảnh của chùa. Không nên mặc trang phục quá sặc sỡ, hở hang. Không nên mang theo mũ áo, khăn, túi xách, gậy gộc, bao tay… Đối với các bạn nữ thì không nên mặc váy quá ngắn hoặc quần quá ngắn. Điều này vừa thể hiện sự tôn kính của bạn dành cho tổ tiên, thánh thần vừa tránh những hệ quả xấu phát sinh do sự không hợp lý của trang phục đem lại.

Nguyên tắc ra vào chùa

Khi đi qua cổng Tam quan vào chùa, nên đi cửa Giả quan (bên phải) và đi ra bằng cửa Không quan (bên trái), không bước vào cửa Trung quan (cửa giữa) cũng như dẫm lên bậu cửa, nếu không sẽ phạm tội bất kính. Theo quan niệm xưa, cửa Trung quan chỉ dành cho bậc Thiên tử, bậc cao tăng, khoa bảng ra vào chùa. 

Lễ vật vào chùa

Người dân đi lễ tại Chùa Hương Tích (Hà Tĩnh)

Chùa là nơi thanh tịnh nên khi sắm sửa lễ vật bạn phải chọn những lễ chay như hương, hoa quả tươi, oản, xôi chè và cấm kị lễ vật mặn như một số người thường mang lên chùa. Dâng lễ mặn chỉ được áp dụng trong trường hợp đền chùa đó có các vị Thánh, Mẫu, Thành Hoàng… Các vị này thường an tọa ở các khu ngoài chính điện. Lễ mặn có thể dâng gồm gà, giò, chả, rượu, trầu cau.

Đi chùa có thể chuẩn bị tiền giấy âm phủ và hương nhưng không nên đặt tiền thật hoặc vàng mã lên hương án, chính điện kẻo bị cho là đút lót thánh thần, lợi bất cập hại. Tiền hãy để vào hòm công đức để cải tạo chùa chiền mang lại phúc đức lâu dài cho con cháu. Dâng hoa ở các đền chùa nên chọn các loại hoa thanh tao như hoa sen, hoa huệ, mẫu đơn, hoa cúc… Tránh dùng những loại hoa lạ, hoa dại.

Xưng hô thế khi vào chùa

Với nhà sư thì xưng là A di đà Phật, bạch Thầy… và xưng mình là Con. Xưng hô như vậy tức là nhìn thấy tăng mà tưởng nhớ thầy Thích Ca Mâu Ni, mình xưng hô như vậy là đang xưng hô với Đức Thích Ca. Nếu nhà sư đó là Thầy hướng dẫn mình tu tập thì xưng hô là Thầy thì ngoài ý nghĩa trên còn mang nghĩa là Thầy dạy học đạo. Khi thưa gửi gì với nhà sư thì đều chắp tay hình búp sen.

Trên đây là một số điều căn bản cần cần lưu ý khi đi chùa ngày đầu năm để được may mắn, các bạn có thể tìm hiểu, tham khảo để biết được đâu là cách đi chùa đúng đắn, hợp lý và đúng quy trình nhất để thể hiện lòng thờ kính tâm linh đối với các vị thần thánh trong chùa.

Trần Lưu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức