Những đối tượng yêu thích của... muỗi?



Theo Giáo sư Phil Koehler tại Đại học Florida thì: "Cả hệ miễn dịch của bạn lẫn mùi cơ thể đặc trưng đều đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định xem bạn có hút muỗi hay không."

Muỗi thích CO2 và Acid dư thừa

Muỗi thích người lớn hơn trẻ em.

Bất cứ chủng loại CO2 nào cũng thu hút muỗi, dù ở khoảng cách khá xa. Cơ thể những người to con có khuynh hướng sản xuất ra nhiều CO2 hơn người tầm vóc nhỏ, do đó người lớn hay bị muỗi đốt hơn trẻ con. Ngoài ra, muỗi thường nhắm vào những người mà cơ thể sản xuất dư thừa một số acid, chẳng hạn như acid uric. Chất này kích thích khứu giác của muỗi và giúp chúng định hướng đúng đối tượng.

Muỗi thích phụ nữ sắp làm mẹ


Bà bầu dễ bị muỗi đốt hơn người bình thường.

Các mẹ đang mang thai có khả năng bị muỗi đốt nhiều gấp đôi so với bình thường. Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân là do phụ nữ mang thai thường hô hấp nhanh hơn,thân nhiệt cao hơn, toát mồ hôi nhiều hơn, điều này đã thu hút lũ muỗi.

Muỗi thích người khỏe mạnh và năng động


Năng hoạt động sẽ thu hút muỗi.

Cả lượng CO2 mà chúng ta thở ra cũng như những chất tuôn ra từ tuyến mồ hôi, như axit lactic, đều giúp muỗi định vị miếng mồi của mình. Vì vậy, chúng ta dễ bị muỗi đốt hơn sau khi tập thể thao hoặc vận động mạnh.

Muỗi thích người nhóm máu O

Theo một nghiên cứu của Nhật Bản, muỗi cũng có khẩu vị riêng. Chúng đặc biệt thích chơi với những người thuộc nhóm máu O. Điều thú vị là muỗi còn "nếm" loại máu ưa thích của chúng thông qua chất bài tiết dưới da và loại máu của con người.

Muỗi thích người hay uống rượu, bia


Men bia là mùi yêu thích của muỗi.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố của Hiệp hội Kiểm soát Muỗi Hoa Kỳ (AMCA), chỉ một chai bia thôi cũng có thể làm tăng đáng kể nguy cơ bạn bị muỗi cắn. Bởi khi uống bia, rượu, lượng cồn trong cơ thể tăng, từ đó bài tiết qua mồ hôi, đồng thời làm tăng nhiệt độ cơ thể, thải ra nhiều khí CO2 hơn. Ngoài ra, muỗi bị thu hút bởi men bia nên nhiều người dùng chai bia đã uống hết để bẫy ruồi và muỗi.

Muỗi thích mùi hôi cơ thể


Mùi hôi giúp muỗi định vị con mồi.

Bạn càng bẩn, càng hôi thì muỗi càng dễ dàng bắt được bạn, và trong tất cả mùi cơ thể thì mùi "thơm" nồng của đôi chân bẩn có vẻ là "quyến rũ" nhất. Tuy nhiên, cũng có một số loại muỗi lại thích đốt vào đầu hay cổ tay. Và đồng thời, muỗi cũng thích mùi thơm của mỹ phẩm, nước hoa, kem dưỡng… Do các loại mỹ phẩm thường chứa thành phần acid stearic, thu hút muỗi.

Muỗi thích áo quần màu sậm

Quần áo màu sậm có thể làm tăng nguy cơ bạn trở thành nạn nhân của những kẻ hút máu người tí hon này. Một nghiên cứu đã so sánh mức độ hấp dẫn của các màu sắc với loài muỗi, và cho ra kết quả: đen (hấp dẫn nhất) - đỏ (rất hấp dẫn) - xám và xanh lam (bình thường) - màu khaki, xanh lam, vàng (kém hấp dẫn).

Muỗi thích đêm trăng tròn


Muỗi hoạt động mạnh hơn vào đêm trăng tròn.

Theo báo cáo của AMCA, loài hút máu người nhỏ bé này hoạt động tích cực hơn 500 lần bình thường vào những ngày trăng rằm. Nhìn chung, nguy cơ bị muỗi cắn nhiều hơn là vào lúc hoàng hôn chạng vạng và lúc bình minh lên, và muỗi cái có thể bay đến 40 dặm để tìm "bữa ăn" cho mình.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn