Chẳng khác gì lưỡi dao sắc lẹm
Ngày 21/8, chị Nguyễn Thị Lam (Hà Nội) phải vào Bệnh viện Hồng Ngọc trong tình trạng mất nhiều
máu do pô inox của xe máy hiệu Airblade cứa vào chân khi đi đường. Chị Lam nhập viện, sau khi sơ
cứu, các bác sỹ phải khâu 4 mũi trên mu bàn chân.
Chị Lam nhớ lại, cú va quệt với chiếc xe Airblade trên đường Đê La Thành (Hà Nội), mép miếng chắn
pô quá sắc cứa vào chân làm máu chảy lênh láng trên đường. "Lúc đi bên cạnh người phụ nữ điều khiển
xe Air Blade vù ga nhưng chị không có cảm giác chân mình bị đứt chỉ đến khi máu phun lênh láng trên
đường chị mới biết", chị Lam nói.
"Mình trải qua rồi mình biết... nó chẳng khác gì lưỡi dao sắc lẹm đâu", chị Lam kể lại cảm giác
kinh hoàng lúc tai nạn.
Bàn chân bị miếng pô xe
máy "chém" gần đứt lìa đã được các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức nối lại
Tương tự, chị Nguyễn Thanh Vân (Cầu Giấy, Hà Nội) kể, chị cũng bị miếng chắn pô xe máy chém mất cả tảng thịt. Chị Vân nhớ lại: "Chiếc pô sắc lẹm cắt đứt ngay miếng thịt dài khoảng 7 cm. Miếng thịt còn dính vào cái pô xe, giờ nhớ lại mình vẫn ớn lạnh".
Thạc sĩ Nguyễn Văn Uy (Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội) cho biết thời gian qua,
BV tiếp nhận khá nhiều nạn nhân của tấm inox chắn pô xe máy, chủ yếu của xe Honda Air Blade.
Theo BS Uy, trường hợp nhẹ nạn nhân chỉ bị vết chém "ngọt" kéo dài 5-7 cm, sâu 1-2 cm nhưng không
ít trường hợp nặng, cả bàn chân gần đứt rời.
Trao đổi với PV, thạc sĩ Nguyễn Trung Trực, Khoa Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện Việt Đức kể lại
trường hợp tai nạn do va quyệt pô xe máy làm một bé gái gần đứt lìa bàn chân.
BS Trực kể, khi chở con đến trường, mẹ bé Mai Phương (Gia Lâm, Hà Nội) lách qua một chiếc xe Air Blade để vào trường thì thấy con gái hét lên. Quay lại nhìn, bà mẹ không tin vào mắt mình khi 4 ngón chân của bé gần như bị lìa khỏi bàn chân…
Hàng loạt vụ tai nạn đáng tiếc do tấm cản nhiệt ống pô xe máy gây ra.
Bé Phương được chuyển tới Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng 4 ngón chân trái bị đứt lìa hoàn toàn, chỉ còn một chút da dưới gan bàn chân còn dính lại.
Bị xử phạt, phải bồi thường Việc chủ xe máy lắp thêm thiết bị cản nhiệt không có trên thiết kế ban đầu có thể sẽ bị CSGT xử phạt với mức từ 800.000 - 1,2 triệu đồng. |
Các bác sĩ cho biết, đối với ca đứt lìa bàn chân do chắn pô xe máy việc phẫu thuật sẽ rất khó khăn bởi vết đứt rơi đúng vào phần khớp nên bác sĩ không thể làm ngắn xương lại để nối mạch máu đứt.
Phụ kiện "sát thủ"
Là người trực tiếp tiếp nhận và điều trị các ca tai nạn do chấn thương tại Bệnh viện Việt Đức,
thạc sĩ Điều dưỡng Nguyễn Văn Oánh, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Đức cũng đã kiểm nghiệm độ sắc của
miếng chắn pô xe Air Blade bằng cách sờ nhẹ vào và lập tức bị đứt tay.
Theo Điều dưỡng Oánh, miếng chắn pô xe máy nằm ngang tầm để chân của xe máy nên người đi bên cạnh
có nguy cơ tổn thương cao. Vì vậy cách tốt nhất là không dùng miếng chắn này để tránh gây nên những
sát thương nguy hiểm cho người khác.
BS Oánh khuyên, phụ nữ ngồi sau xe không nên vắt chéo chân một bên, sẽ "kềnh càng", dễ xảy ra tai
nạn va quệt khi xe cùng chiều vượt lên. Bên cạnh đó, luôn giữ tốc độ vừa phải để tránh rủi ro tai
nạn.
Những chiếc tấm inox sắc bén vẫn theo các xe máy vi vu hằng ngày trên đường như những chiếc "máy chém"
Theo BS Oánh, cần xem lại, tại sao chỉ có xe máy hiệu Airblade gây sát thương? Người dân tự lắp
thêm miếng chắn pô, cần thay đổi loại tấm chắn theo quy định của nhà lắp ráp.
"Nếu không may gặp phải tai nạn do tấm chắn pô xe máy, việc đầu tiên là băng vết thương cho nạn
nhân. Nếu bệnh nhân bị đứt lìa bàn chân, cần đặt túi bóng có đá lạnh bên cạnh để bảo quản rồi nhanh
chóng đưa bệnh nhân tới viện", thạc sĩ Điều dưỡng Nguyễn Văn Oánh cho hay.
Ngoài ra, các bác sĩ cũng lưu ý, bệnh nhân chỉ băng vết thương lại, tuyệt đối không được dùng kẹp
để kẹp các mạch máu vì sẽ làm nát các đầu mạch máu, gây khó khăn khi nối.
Trong thời gian qua, người tham gia giao thông liên tục phản ánh về
độ an toàn của miếng chắn pô xe Honda Air Blade. |
Bình luận của bạn