Nữ bệnh nhân loét thực quản vì uống thuốc nguyên cả... vỉ

Tức ngực vì uống thuốc nguyên cả... vỉ\
Viên thuốc trong vỉ rất sắc, kẹt lại ở thực quản gây loét - Viên thuốc còn vỉ sau khi được gắp ra ngoài - Vết loét thực quản được vá lại qua nội soi

Tại bệnh viện, khi biết 4-5 ngày trước chị có uống một số thuốc trị ho và sổ mũi, các bác sĩ nghi ngờ chị bị loét thực quản do thuốc nên bệnh nhân được nội soi thực quản dạ dày.

Kết quả hết sức bất ngờ: "Một viên thuốc còn nguyên vỉ với các cạnh rất sắc kẹt lại ở thực quản giữa và gây loét thực quản. Với phương pháp nội soi từ miệng xuống, chúng tôi đã gắp thành công vỉ thuốc với các cạnh sắc nhọn ra ngoài an toàn, đồng thời vá lại vết loét trên thực quản bằng kẹp qua nội soi".

Ngay sau khi vỉ thuốc được gắp ra ngoài và vết loét trên thực quản được vá lại, bệnh nhân khỏe hẳn, hết đau ngực và ăn uống lại bình thường. Bệnh nhân được về nhà ngay trong ngày và được cho uống thuốc dạng nước tiếp tục để giúp lành sẹo ở thực quản.

Đây là trường hợp khá hi hữu "nuốt dị vật (viên thuốc còn nguyên vỉ) mà chính bệnh nhân không hề hay biết". Mãi đến đến 3 ngày sau, khi thực quản bắt đầu bị loét và bệnh nhân có biểu hiện đau ngực, nuốt đau, nôn ói mới đi khám bệnh và rất may mắn đã được phát hiện và can thiệp kịp thời. Nếu trễ hơn nữa, khi vỉ thuốc đã cắm chặt vào thực quản làm loét sâu gây nhiễm trùng huyết, rồi thủng thực quản, viêm trung thất thì nguy cơ tử vong sẽ rất cao.

Qua trường hợp này, bác sĩ có lời khuyên như sau:

- Thận trọng khi dùng thuốc, không uống thuốc quá vội vàng, nên uống lần lượt từng viên thuốc với đầy đủ nước.

- Nếu lỡ nuốt viên thuốc còn vỉ sắc bén, thì nên nhanh chóng đến BV nơi có đủ phương tiện nội soi để gắp ra càng sớm càng tốt, tránh phải phẫu thuật hay bị các biến chứng nguy hiểm.


Theo BS. Lưu Phương
Phó Khoa Nội Tiêu Hóa - BV Nguyễn Tri Phương

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn