Núm vú tiết lộ bí mật sức khỏe của bạn

Núm vú là vùng siêu nhạy cảm của phụ nữ

Núm vú giả gây nghẹt thở cho trẻ

Núm vú giả ngừa đột tử ở trẻ sơ sinh

Quá nửa phụ nữ chết vì ung thư vú là người cao tuổi

Loại thuốc rẻ giúp phụ nữ ung thư vú sống lâu hơn

1. Núm vú tiết dịch là bình thường
Núm vú tiết dịch (như sữa, hơi xanh, hoặc trong suốt) có thể xảy ra ở hầu hết phụ nữ nếu núm vú bị ép, theo TS. Leah S. Gendle - bác sỹ phẫu thuật vú tại Trung tâm Y tế Morristown ở New Jersey (Mỹ). Nhưng nếu bạn không ép và đặc biệt nếu dịch có màu đỏ có thể là kết quả của u lành, u nang vô hại, hoặc ung thư vú.
2. Núm vú thứ ba có thể loại bỏ
Ước tính có khoảng 27,2 triệu người Mỹ có một núm vú thứ ba ở đâu đó trên cơ thể của họ. Những núm vú phụ thường nhầm với nốt ruồi. Núm vú thứ ba có thể dễ dàng loại bỏ qua phẫu thuật, theo bác sỹ phẫu thuật tạo hình Grace Ma tại Atlanta (Mỹ). Ca thủ thuật chỉ mất khoảng 30 phút và mau chóng phục hồi.
3. Núm vú có thể bị chàm
Nếu núm vú có màu đỏ, ngứa, có vảy, và/hoặc bong, cần gặp bác sỹ. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh Paget, một dạng ung thư hiếm gặp liên quan đến núm vú và quầng vú, bà Gendler nói. Bà nói thêm: "Nó cũng có thể là bệnh chàm, do đó không có gì phải lo lắng. Chỉ cần được bác sỹ khám và điều trị”.
4. Núm vú có lông là bình thường
Nếu bạn (kể cả nam và nữ) có sợi lông đen mọc trên núm vú, bạn có thể nhổ hoặc cắt chúng. Nếu các nang lông bị đau, tăng kích thước, hoặc bị ngứa và có vảy, cần được khám. Nó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hay ung thư.
5. Đau núm vú khi cho con bú là phổ biến
Nhói, rát, nứt, hoặc núm vú bị đau là tất cả những vấn đề phổ biến trong vài tuần đầu tiên cho con bú. Nhưng nếu cơn đau này tiếp tục, tham khảo ý kiến của bác sỹ. Vú căng sữa cũng có thể làm núm vú đau, hoặc núm vú bị đau có thể do bị nhiễm vi khuẩn hoặc nấm men Candida, theo một nghiên cứu của Úc.
6. Núm vú lõm, có thể phẫu thuật
Khoảng 15% phụ nữ có núm vú lõm từ khi sinh ra, theo TS. Z. Paul Lorenc, bác sỹ phẫu thuật tại thành phố New York (Mỹ). Núm vú lõm do mô liên kết rút núm vú vào trong. Phẫu thuật có thể giúp núm vú trở lại bình thường.
7. Núm vú là vùng siêu nhạy cảm của phụ nữ
Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Rutgers (Mỹ), cảm giác kích thích từ núm vú đi đến các trung tâm khoái cảm của não tương tự như cảm giác kích thích từ âm đạo, âm vật, và cổ tử cung.
Prevention
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp