Nước tăng lực có thể "dẫn đường" cho rượu và ma túy

Nước tăng lực đưa các teen đến với rượu và ma túy
Trẻ vị thành niên sử dụng nước uống tăng lực có nguy cơ cao lạm dụng các chất gây nghiện sau này.

Nghiên cứu mới đây có tên "Theo dấu tương lai" của trường Đại học Michigan (Mỹ) đã cho thấy các teen sử dụng nhiều những loại đồ uống tăng lực như Red Bull (Bò húc) và 5-Hour Energy dễ lạm dụng rượu, thuốc lá hoặc ma túy khi lớn lên do mô hình hành vi "tìm cảm giác lạ hoặc thích mạo hiểm".

"Nghiên cứu cho thấy tình trạng sử dụng nước uống tăng lực rất phổ biến ở trẻ vị thành niên và những trẻ này về sau cũng có nguy cơ cao sử dụng các chất gây nghiện", TS. Yvonne M. Terry-McElrath cho biết. "Caffein và các chất kích thích khác có trong nước tăng lực không được có chỗ đứng trong chế độ ăn của trẻ em và trẻ vị thành niên".

Các nhà nghiên cứu đã thu thập số liệu từ 22.000 học sinh lớp 8, 10 và 12 tại Mỹ, tìm hiểu mối liên quan giữa việc tiêu thụ đồ uống và việc sử dụng rươụ, thuốc lá hoặc ma túy của các em học sinh này, có hiệu chỉnh những yếu tố khác về lối sống có thể đóng vai trò trong việc lạm dụng các chất gây nghiện.

Những teen thừa nhận uống nước tăng lực để "tăng lực", tăng sự tập trung hoặc tỉnh táo nhiều khả năng có sử dụng rượu, thuốc lá hoặc ma tùy hơn gấp hai đến 3 lần so với những teen không dùng nước tăng lực. Khoảng 30% số học sinh được khảo sát có sử dụng nước tăng lực. Những em thường hay sử dụng nước tăng lực là các em nam, không sống cùng cha mẹ hoặc chỉ sống với cha hoặc mẹ, có cha mẹ trình độ văn hóa thấp và là học sinh lớp 8.

Nhóm nghiên cứu cũng tìm hiểu xem liệu nước ngọt có ga có ảnh hưởng tới khả năng lạm dụng rượu, thuốc lá và ma túy ở trẻ vị thành niên hay không. Chỉ hơn 40% số teen tham gia trong nghiên cứu này cho biết thường xuyên uống nước ngọt có ga, trong khi 20% thừa nhận thường uống nước có ga không đường. Những teen thường xuyên uống nước ngọt cũng có nguy cơ lạm dụng chất gây nghiện, nhưng không đến mức như những em thừa nhận thường xuyên uống nước tăng lực.

songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn