Nước tiểu màu xanh nhạt có bình thường?

Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến nước tiểu chuyển sang màu xanh nhạt

Vai trò của xét nghiệm nước tiểu với bệnh đái tháo đường

Tại sao nước tiểu của bạn lại có bọt?

Nước tiểu đậm màu do đâu?

6 nguyên nhân khiến nước tiểu của bạn có mùi kì lạ

Các chuyên gia y tế cho biết, ở người khỏe mạnh, nước tiểu thường sẽ có màu vàng nhạt, do đó nếu nước tiểu có màu xanh thì nó rất có thể là một hiện tượng bất thường và là biểu hiện sớm của một số tình trạng sức khỏe.

Hình ảnh được một y tá đăng tải trên website làm chủ đề để các bác sỹ thảo luận

BS. Richard Viney - một bác sỹ chuyên khoa về Phẫu thuật Tiết niệu tại Bệnh viện Queen Elizabeth (Anh) nói rằng, có nhiều nguyên nhân có thể khiến nước tiểu chuyển sang màu xanh nhạt, ví dụ như bệnh nhân ăn măng tây, hoặc một số thực phẩm khác có sử dụng chất tạo màu thực phẩm.

Một nguyên nhân khác nữa là bệnh nhân đó đang được điều trị bằng các loại thuốc có chứa phenol như: Cimetidin - thường được dùng để điều trị chứng trào ngược acid dạ dày, thuốc chống trầm cảm amitriptyline và thuốc kháng histamin promethazine. Ngoài ra, cũng không thể loại trừ trường hợp bệnh nhân này có thể đang bị nhiễm trùng đường tiểu do vi Pseudomonas gây ra.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, nước tiểu của bệnh nhân được đựng trong túi catheter, đây là một túi thường được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân cần chăm sóc tích cực, hoặc trong quá trình hồi sức sau phẫu thuật để theo dõi lượng nước tiểu hàng ngày. Do đó, nó có thể cho thấy một nguyên nhân khác, thậm chí là nghiêm trọng hơn.

Ông Viney giải thích: "Có một loại thuốc nhuộm gọi là xanh methylene, có thể được sử dụng trong quá trình phẫu thuật nhằm giúp cho một số chất lỏng và mô cơ thể dễ nhìn thấy hơn. Ngoài ra, loại thuốc nhuộm này cũng có thể được sử dụng như một loại thuốc tiêm tĩnh mạnh ở những bệnh nhân mắc bệnh về tim mạch nghiêm trọng".

Điều này cũng đã được xác nhận bởi người y tá đăng bức ảnh này, cô đã cho biết rằng, bệnh nhân của mình đang được điều trị với xanh methylene.

Quang Tuấn H+ (Theo DailyMail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị