Mèo truyền bệnh... tâm thần!

Nuôi mèo từ nhỏ dễ mắc bệnh tâm thần

Thuốc rẻ: Tin vui cho các bệnh nhân tâm thần

Diễn viên Triệu Vy bị kiện vì... mắt quá to

Bác sĩ tâm thần: Hết bị ôm, cắn vai lại bị... yêu

Trời quá nóng, phát điên là chuyện bình thường!

Ký sinh trùng toxoplasma gondii (T. gondii) được phát hiện là có thể lây từ mèo sang người đóng vai trò quan trọng trong các nguyên nhân gây bệnh tâm thần phân liệt. Đây là loại ký sinh trùng được biết đến với khả dẫn đến sẩy thai, rối loạn phát triển thai nhi, mù lòa, thậm chí tử vong ở người.

Đối với người trưởng thành, ký sinh trùng này không gây được nhiều "sóng gió" do hệ miễn dịch sẽ kiểm soát rất chặt chẽ nhưng với những người bị suy giảm miễn dịch hoặc trẻ em, khả năng nhiễm sẽ cao hơn.

TS. Edwin Torrey - Viện Nghiên cứu Y học Stanley, Mỹ cho biết: "Ở những đứa trẻ, T. gondii khi vào não có thể hình thành u nang siêu nhỏ, bắt đầu phát triển vào cuối tuổi vị thành niên và gây ra bệnh tâm thần phân liệt".

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy mèo đã "truyền" bệnh tâm thần cho người khi còn nhỏ. Một nghiên cứu năm 1982, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Quốc gia về Bệnh tâm thần, Mỹ đã khảo sát 2.125 gia đình. Kết quả cho thấy 50,6% người mắc tâm thần phân liệt đã từng nuôi mèo từ lúc nhỏ.

Các nhà nghiên cứu khuyên những gia đình có nuôi mèo nên giữ mèo trong nhà vì chúng có thể bị nhiễm ký sinh trùng từ những con mèo khác. Không nên tiếp xúc trực tiếp với phân mèo và xử lý kỹ chất thải này vì con người có thể nhiễm ký sinh trùng từ phân mèo.

Tiêu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn