Oxy già- Sử dụng sao cho đúng

Ngoài ra, oxy già còn được sử dụng kết hợp với những chất khử khuẩn khác để tẩy uế tay, da và niêm mạc… Khi bôi nước oxy già vào vết thương ta thấy có hiện tượng sủi bọt. Đó là do khi tiếp xúc với mô bệnh nước oxy già làm giải phóng ra oxygen (gây sủi bọt) dẫn đến loại bỏ mảnh vụn của mô và loại bỏ mủ để làm sạch vết thương. Ngoài ra thuốc còn có tác dụng cầm máu nhẹ.


Cần lưu ý, đối với những đang lành (đang lên da non) không được bôi nước oxy già (vì sẽ gây tổn thương mô, làm cho vết thương lâu lành).

Để làm sạch vết thương, vết loét dùng nồng độ 1,5-3% hoặc dạng gel 1,5%, bôi tại chỗ. Không được bôi lên vết thương dạng đậm đặc, chưa pha loãng.

Đối với dạng gel 1,5% được dùng để làm sạch vết thương nhỏ ở miệng hoặc lợi, dùng một lượng gel nhỏ bôi vào vùng bị bệnh, để yên ít nhất 1 phút, sau đó khạc nhổ ra. Không được nhỏ oxy già vào những khoang kín của cơ thể (như đại tràng chẳng hạn), vì khi đó ô xy được giải phóng ra không có đường thoát sẽ gây ra tắc khí mạch, vỡ đại tràng, viêm trực tràng, viêm loét đại tràng và hoại tử ruột…

Không nên sử dụng oxy già để rửa miệng hoặc xúc miệng trong thời gian dài.

DS Hoàng Thu Thủy

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn