Phá đường dây mua bán hàng chục nghìn viên ma túy tổng hợp

Đó là chiến công cua cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47 bộ Công an) phối hợp với công an tỉnh Sơn La trong dịp tết vừa qua.

Lần theo dấu vết của vòi bạch tuộc...

Ngày 6/2, C47 cho biết, VKSNDTC đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 3 đối tượng gồm: Nguyễn Thị Huyền (SN 1963, trú tại xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, Sơn La); Nguyễn Hồng Thắm (SN 1977, trú tại tiểu khu Chè Đen I, thị trấn nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La); Nguyễn Quốc Chinh (SN 1972, trú tại phường Thị Cầu, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Được biết, đây là những mắt xích quan trọng trong một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp cực lớn xuyên quốc gia, từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.


Hàng chục nghìn viên ma túy tổng hợp bị thu giữ (ảnh minh họa)

Để phá thành công chuyên án này, hàng tháng trước đó, các trinh sát của phòng 2 (C47) và PC47 công an tỉnh Sơn La đã phải lăn lộn, ngược xuôi thu thập những thông tin liên quan. Một cán bộ tham gia chuyên án cho biết, để xác định trúng thời điểm tấn công hiệu quả nhất, anh em trinh sát luôn phải bám theo những di biến động của các đối tượng nghi vấn. Theo đó, một đường dây ma túy cực lớn đã dần lộ rõ, cầm đầu đường dây này là hai nữ quái, trú tại nơi vốn được coi là điểm nóng ma túy ở Mộc Châu, Sơn La, gồm: Nguyễn Thị Huyền và Nguyễn Hồng Thắm. Qua nắm bắt tình hình cho thấy, bọn chúng thường lấy ma túy tổng hợp từ Lào, sau đó vận chuyển về Sơn La, rồi móc nối với các mắt xích khác, đưa ma túy về xuôi tiêu thụ. Địa điểm giao hàng thường là dọc tuyến quốc lộ 6, đoạn từ Sơn La đi Hòa Bình. Tuy nhiên, Thắm rất ít khi lộ diện giao hàng trực tiếp mà để cho Huyền thực hiện nhiệm vụ này. Một trong những đối tác chuyên lấy ma túy của Huyền và Thắm là Nguyễn Quốc Chinh, trú tại thị xã Bắc Ninh.

Giăng lưới

Qua thu thập nguồn tin, các trinh sát phát hiện, trong dịp cận Tết Nguyên đán, các đối tượng trên sẽ tiến hành mua bán một mẻ hàng lớn để lấy tiền tiêu tết. Do đó, trong khi người dân đang hối hả chuẩn bị đón xuân thì các thành viên của ban chuyên án vẫn ngày đêm vất vả bám theo những động thái của nhóm đối tượng để lên kế hoạch đón lõng, phá án. Đến khoảng 13h ngày 25/1, tại đoạn quốc lộ 6 thuộc khu vực rừng già huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La), tổ công tác của C47 phối hợp với PC47 công an tỉnh Sơn La và công an huyện Vân Hồ phát hiện đối tượng Nguyễn Quốc Chinh cùng với một thanh niên khác đi trên chiếc xe ô tô BKS 29Y-9848. Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành rà soát dọc đoạn đường từ địa điểm trên đến khu vực sân gôn Lương Sơn (Hòa Bình), các trinh sát phát hiện một phụ nữ đứng bên lề đường gần cổng sân gôn, mang theo một túi xách màu đen với những biểu hiện nghi vấn. Nhận diện đối tượng, các trinh sát xác định, người phụ nữ trên chính là Nguyễn Thị Huyền. Ngay lập tức, Huyền đã được đưa về trụ sở của công an thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) để làm việc.

Tiến hành kiểm tra bên trong chiếc túi xách, cơ quan công an phát hiện có 70 gói nilon màu xanh, kích thước khoảng 10cmx7cm, bên trong chứa các viên nén màu hồng và màu xanh. Đến lúc này, Huyền mới thừa nhận, những viên ném đó chính là hồng phiến (một loại ma túy tổng hợp). Theo lời khai ban đầu của nữ quái, số ma túy này, Huyền nhận từ Nguyễn Hồng Thắm, vận chuyển về khu vực gần sân gôn Lương Sơn để giao cho Nguyễn Quốc Chinh. Chuyến hàng này, Huyền được Thắm trả công 10 triệu đồng nhưng mới được ứng trước 5 triệu đồng, nửa còn lại sau khi xong việc sẽ thanh toán nốt. Tiến hành kiểm đếm 70 gói ma túy tổng hợp thu giữ của Huyền, lực lượng chức năng xác định có 14 nghìn viên.

Huyền khai, chị ta mang theo số ma túy nói trên, bắt xe khách tuyến Sơn La đi Hà Nội, nhưng để tránh bị lực lượng chức năng nghi vấn phát hiện, khi đến khu vực gần cổng sân gôn Lương Sơn, Hòa Bình, chị ta xuống xe và thông báo cho Chinh đến giao hàng.

Tại cơ quan điều tra, Huyền còn khai, trước khi bị bắt khoảng 1 tuần, Thắm cũng thuê Huyền vận chuyển 30 gói, chứa khoảng 6 nghìn viên ma túy tổng hợp (cũng dưới dạng hồng phiến) để giao cho Chinh. Chuyến hàng thành công, Thắm trả cho Huyền 5 triệu đồng.

Căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ thu thập được và lời khai của Huyền, cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Hồng Thắm và Nguyễn Quốc Chinh. Tại cơ quan công an, Thắm khai Huyền không đơn thuần chỉ là người vận chuyển hàng thuê mà chị ta còn là người góp vốn với Thắm để mua bán ma túy trong cả 2 lần trên. Cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng, làm rõ những lời khai trên.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn