Viên thuốc chẩn đoán ung thư

Bạn có tin một viên thuốc cũng có thể giúp phát hiện sớm bệnh ung thư?

Google chế tạo thiết bị phát hiện ung thư

Băng vệ sinh giúp phát hiện ung thư buồng trứng

Phát hiện ung thư tinh hoàn nhờ que thử thai

Phát hiện ung thư sớm với PET/CT

John Ronald và Sanjiv Gambhir - Đại học Stanford, từ lâu đã theo đuổi mục tiêu tìm ra một phương pháp chẩn đoán ung thư đơn giản.

Loại thuốc  mới  có chứa miếng hình tròn của ADN (mini-circles), kích thích tế bào ung thư sản sinh ra một số protein đặc trưng vào trong máu. Theo lý thuyết, các protein này sẽ được phát hiện bằng một xét nghiệm máu đơn giản.

Viên thuốc đặc biệt này có thể tạo ra một cuộc cách mạng trong việc chẩn đoán ung thư, dựa vào kỹ thuật không xâm lấn và không gây đau đớn cho người bệnh.

Cách đây hai năm, John Ronald và Sanjiv Gambhir đã trình bày những kết quả ban đầu từ nghiên cứu của họ tại Hội nghị hình ảnh phân tử thế giới.

Họ phát biểu vào lúc đó: "Chúng tôi hình dung một mô hình quản lý bệnh ung thư mới đầy hiệu quả có liên quan đến phát hiện khối u thông qua một phân tích máu ban đầu, vị trí của khối u thông qua hình ảnh gen phân tử và xử lý khối u". Xét nghiệm này có thể khám phá các tế bào ung thư được các khối u phát ra trong máu.

Các nhà khoa học hy vọng loại thuốc mới có đủ độ nhạy để phát hiện ra các tế bào ung thư dù là “trẻ” nhất, giúp phát hiện bệnh ung thư sớm ở những người có nguy cơ cao.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Procceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Nga số ra ngày 23/2/2015.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn