Mỹ: Phát hiện ra siêu kháng thể tấn công đến 99% các chủng virus HIV

Bộ ba kháng thể đặc hiệu của các nhà khoa học Mỹ đã có thể tiêu diệt được 99% các chủng virus HIV trên khỉ.

Số ca nhiễm HIV ở Hà Nội và TP. HCM cao nhất cả nước

Phát hiện mới giúp ngăn ngừa lây truyền virus HIV qua đường tình dục

HOT: Cây cảnh trồng nhiều ở Việt Nam chứa hợp chất kháng HIV mạnh hơn cả thuốc AZT

Nghiên cứu đột phá trong điều trị AIDS: "Tiêm" kháng thể HIV cho tế bào

Đây được xem là công trình nghiên cứu mang tính đột phá với sự hợp tác của các nhà khoa học đến từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ và Công ty Dược Sanofiđồng thời có sự tham gia của các nhà khoa học tại Đại học Y Harvard, Viện nghiên cứu Scripps và Viện Công nghệ Massachusetts.

Thử nghiệm được tiến hành trên 24 con khỉ cho thấy chúng miễn nhiễm với virus HIV sau khi được tiêm kháng thể, dù sau đó tiếp tục bị tiêm virus HIV vào cơ thể.

Thông thường, hệ miễn dịch của cơ thể người khó tiêu diệt được virus HIV vì chúng có khả năng biến đổi, thay đổi hình dạng và tạo ra nhiều chủng virus khác nhau.

Nhưng trong nhiều năm qua, cơ thể của một số ít bệnh nhân sau một thời gian nhiễm HIV đã tự phát triển được những "vũ khí" kỳ diệu mà các nhà khoa học gọi là "các kháng thể vô hiệu diện rộng". Các nhà khoa học cho biết những kháng thể này có thể tấn công được nhiều dạng virus HIV, ngay cả khi virus thay hình đổi dạng.

Từ đó, các nhà nghiên cứu đã kết hợp 3 loại "kháng thể vô hiệu diện rộng" thành một loại "bộ ba siêu kháng thể đặc hiệu". Tiến sỹ Gary Nabel - Giám đốc khoa học của Sanofi, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Chúng mạnh hơn và có bề rộng lớn hơn bất kỳ kháng thể đơn lẻ nào đã được khám phá."

Mục tiêu của các nhà khoa học tiếp theo là các kháng thể này sẽ tiêu diệt tới 90% các chủng virus HIV. 

Tiến sỹ Anthony Fauci - Giám đốc Viện các bệnh Truyền nhiễm và Dị ứng quốc gia (Mỹ) cho biết:"Sự kết hợp của các loại kháng thể với cùng một mục tiêu có thể vượt qua sự phòng vệ của virus để phòng ngừa và điều trị HIV hiệu quả."

Giáo sư Linda - Gail Bekker, Chủ tịch Hội AIDS quốc tế, khẳng định:"Những siêu kháng thể này dường như vượt quá các giới hạn của tự nhiên và có thể sẽ ứng dụng được nhiều hơn chúng ta tưởng trong tương lai."

Các nhà khoa học cho biết nghiên cứu sẽ sớm được tiến hành thử nghiệm trên cơ thể người vào đầu năm 2018.

Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí khoa học Mỹ Science. 

Nguyên Hương H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn