Phát hiện hai bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1

Đó là các bệnh nhân Vũ Thị Lan (sinh năm 1988) và con gái Lê Vũ Lan Anh (sinh năm 2009) ở thôn Quang Tiến, xã Quang Trung, huyện Ngọc Lặc.


Qua điều tra dịch tễ, gia đình bệnh nhân Vũ Thị Lan có nuôi thả vườn một đàn gia cầm. Trong vòng hai tuần trở lại đây, đàn gà bị ốm, chết và gia đình có làm thịt để ăn.

Bệnh nhân Vũ Thị Lan và con gái khởi bệnh từ ngày 10/3 với triệu chứng sốt cao, ho, đau họng, khó thở… và được gia đình đưa đi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc nhưng bệnh không thuyên giảm.

Ngày 15/3, cả gia đình gồm chị Lan, con gái và chồng là Lê Bá Chiến (sinh năm 1983) được chuyển lên Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đáng lưu ý, bệnh nhân Lan đang mang thai ở tháng thứ 5, thuộc vào một trong năm nhóm đối tượng nguy cơ mắc cúm A.

Ngay trong đêm 15/3, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Nhi Thanh Hóa lấy ba mẫu bệnh phẩm (của bệnh nhân, chồng và con gái bệnh nhân) tiến hành xét nghiệm. Kết quả có hai mẫu (bệnh nhân Lan và con gái) dương tính với cúm A/H1N1.

Hiện bệnh nhân Vũ Thị Lan và chồng đang được theo dõi điều trị tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương; con gái Lê Vũ Lan Anh được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ông Hà Đình Ngư cũng cho biết ngay sau khi xác định hai bệnh nhân dương tính với virus cúm A/H1N1, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã thông báo cho Chi cục Thú y Thanh Hóa để cùng phối hợp chỉ đạo phòng chống dịch.

Trung tâm Y tế huyện Ngọc Lặc đã cử đội cơ động phòng chống dịch xuống xã Quang Trung tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm nhà chị Lan và tiến hành điều tra, phun hóa chất xử lý ổ dịch tại thôn Quang Tiến, lập danh sách những người tiếp xúc với bệnh nhân để theo dõi… nhất quyết không để dịch bệnh lây lan.

Đồng thời tiến hành xử lý tiêu độc, khử trùng tại khu vực Khoa Lây (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) và Khoa Nhi (Bệnh viện Nhi Thanh Hóa).

Liên quan đến công tác phòng chống cúm A trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Sở Y tế Thanh Hóa cho hay hiện Thanh Hóa chưa phát hiện ca nghi sốt do nhiễm cúm A/H7N9 đối với hành khách nhập cảnh.

Riêng với cúm A/H5N1 đã phát hiện trên đàn gia cầm tại xã Tân Trường (huyện Tĩnh Gia) song ngành y tế và các cấp, ngành liên quan đã khống chế và dập tắt kịp thời, không để bệnh lây sang người.

Ngày 17/3, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa đã có công văn đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công bố hết dịch cúm gia cầm H5N1 tại xã Tân Trường.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch ngành y tế cũng đã lên các phương án đối phó với dịch cũng như có sự chuẩn bị đầy đủ mọi mặt như về nhân lực, vật lực thông qua các đội cơ động sẵn sàng 24/24 giờ, tiếp nhận ứng phó tại chỗ trong điều trị bệnh nhân cùng với hệ thống trang bị cần thiết như máy thở, máy lọc máu, thuốc tamiflu, khẩu trang…

Riêng tại các chợ, các điểm giết mổ gia cầm được kiểm soát chặt chẽ. Công tác kiểm dịch qua biên giới, cửa khẩu được kiểm soát nghiêm túc, đặc biệt đối với các hành khách đến từ vùng dịch qua các cửa khẩu quốc tế Na Mèo (huyện Quan Sơn) và Tén Tằn (huyện Mường Lát)...
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn