Phát hiện mới: Thiếu protein trong não khiến trẻ mắc bệnh tự kỷ

nSR100 là protein quan trọng cho sự phát triển bình thường của não và các tòa nhà của các tế bào

Những phát hiện quan trọng nhất về bệnh tự kỷ trong năm 2016

4 điều chúng ta học được về chứng tự kỷ trong năm 2016

5 điều đừng bao giờ nói với người bị tự kỷ

Nhờ mẹ, cậu bé tự kỷ nặng trở thành thiên tài vật lý

Tự kỷ có thể được gây ra bởi thiếu protein trong não, nghiên cứu mới cho thấy.
Trước đó, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, có nhiều trường hợp tự kỷ thiếu hụt protein nSR100, một trong những protein quan trọng cho sự phát triển bình thường của não. Các chuyên gia cho rằng, sự thiếu hụt này có thể gây ra những sai lầm trong hệ thống dẫn truyền của não bộ và có khả năng dẫn đến những đặc điểm chung của các rối loạn tự kỷ.
Chính vì những nghi ngờ này, các nhà nghiên cứu tại Đại học Toronto đã hạ mức protein nSR100, kiểm soát việc xây dựng các tế bào, ở những con chuột thí nghiệm. Và họ phát hiện ra rằng, việc giảm một nửa lượng nSR100 trong não đã đủ để kích hoạt các hành vi tự kỷ điển hình ở chuột. Chúng bao gồm việc tránh các tương tác xã hội và quá nhạy cảm với tiếng ồn.
Kết quả nghiên cứu mới cho thấy sự thiếu hụt protein nSR100 ở những bệnh nhân tự kỷ
Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sỹ Sabine Cordes, cho biết: "Chúng tôi trước đây đã báo cáo mối liên quan giữa nồng độ protein nSR100 và bệnh tự kỷ. Nhưng lần này, kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy giảm nồng độ của protein này thực sự có thể gây bệnh. Chỉ cần bằng cách giảm 50% mức nSR100, chúng ta quan sát điểm nổi bật của hành vi tự kỷ".
Tự kỷ là một rối loạn thần kinh ảnh hưởng đến hơn 1% dân số. Chỉ khoảng 1% số người được chẩn đoán tự kỷ là do di truyền, còn đối với đa số người được chẩn đoán, lý do đằng sau rối loạn của họ vẫn còn chưa rõ ràng.
Nghiên cứu trước đây đã tìm thấy một thiếu vitamin D trong chế độ ăn của phụ nữ mang thai làm tăng nguy cơ. Nghiên cứu của trường Đại học Queensland cho thấy những phụ nữ có nồng độ thấp ở 20 tuần có nhiều khả năng có con hiển thị những đặc điểm tự kỷ ở tuổi sáu,
Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Molecular Cell.
PV H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn