4 điều chúng ta học được về chứng tự kỷ trong năm 2016

Tự kỷ có thể gây ra do các vấn đề khi phát triển trí não

Mẹ nhiễm cúm khi mang thai không làm tăng nguy cơ tự kỷ cho con

5 điều đừng bao giờ nói với người bị tự kỷ

Cách dạy nói cho trẻ tự kỷ

Phần mềm giúp cha mẹ phát hiện sớm chứng tự kỷ

Nguyên nhân gây tự kỷ

Mặc dù chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây ra tự kỷ, chúng ta đã tiến gần hơn trong việc hiểu biết các yếu tố cơ bản của tình trạng này.

Vào tháng 8 vừa qua, các nhà nghiên cứu từ Đại học Princeton và Simons Foundation (Mỹ) đã tiến hành phân tích sâu bộ gene người với hy vọng tìm ra các gene có thể là nguyên nhân chính gây tự kỷ cũng như các gene liên quan tới biện pháp điều trị. Dù không phải tất cả 2.500 gene được xác định đều có liên quan tới bệnh tự kỷ, đây vẫn là một bước tiến lớn trong việc tìm hiểu về yếu tố di truyền liên quan tới tự kỷ.

Các nhà khoa học đang cố gắng tìm kiếm các gene liên quan tới tự kỷ

Các yếu tố không gây tự kỷ

Trong năm 2016, chúng ta cũng nhận được thêm thông tin về các yếu tố không gây ra tình trạng rối loạn này. Một trong những lầm tưởng lớn nhất đã được loại bỏ là dùng thuốc kích sinh nở có thể gây ra bệnh tử kỷ ở trẻ sơ sinh.

Nghiên cứu điều tra hồ sơ y tế của tất cả trẻ em Thụy Điển sinh giữa năm 1992 – 2005 đã được công bố vào tháng 7. Các nhà nghiên cứu tập  trung vào các trường hợp trẻ bị tự kỷ nhưng không thấy có mối liên hệ nào giữa căn bệnh và việc sử dụng thuốc kích sinh nở.

Hình dạng não

Một nghiên cứu mới đây vào đầu tháng 12 đã tiết lộ hình dạng não bộ ở những người bị tử kỷ khác với những người bình thường. Nghiên cứu này có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các nguyên nhân gây ra một số khó khăn trong việc nhận thức có thể liên quan tới căn bệnh. Các nhà nghiên cứu nhận thấy ở những người mắc bệnh tự kỷ, não trông ít đối xứng hơn so với não bộ của những người bình thường. Điều này cho thấy 2 phần não bộ có thể không phân chia nhiệm vụ, không hoạt động theo cùng một hướng.

Các dấu ấn sinh học – biểu hiện tự kỷ

Một bước đột phá lớn trong sự hiểu biết của chúng ta về tự kỷ trong năm 2016 là các tiến bộ trong việc xác định các dấu ấn sinh học, các biểu hiện của tự kỷ. Một nghiên cứu công bố vào tháng 4 đã giải thích cách lập bản đồ não nhờ sử dụng fMRI (máy chụp cộng hưởng từ chức năng), qua đó có thể giúp xác định các dấu ấn sinh học của bệnh tự kỷ dễ dàng hơn.

Ngoài việc giúp xác định các bệnh nhân bị tự kỷ, các nhà nghiên cứu giải thích rằng phương pháp mới này cũng có thể được sử dụng để xác định các lựa chọn điều trị tốt nhất cho từng người bệnh, giúp đo lường các tiến bộ trong quá trình điều trị.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh