Phát hiện nơi lưu trữ lo âu

Vùng PVT được xác định là nơi lưu trữ các ký ức buồn đau

Bóng tối giúp khắc sâu ký ức

Mùi hương "gắn chặt" với ký ức

Nhân loại sẽ có thể ghi âm và cấy ghép ký ức?

Ký ức thính giác của con người kém hơn xúc giác và thị giác

Hiện tượng HM và khám phá về vùng lưu giữ ký ức trong não bộ

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã cung cấp một cái nhìn sâu sắc hơn cho y học khi họ đã thành công mô tả "mạch" điều khiển ký ức sợ hãi và hành vi tương ứng trong não của những con chuột thí nghiệm.

PGS.TS Bo Li - trưởng nhóm nghiên cứu, Phòng thí nghiệm Cold Harbour Spring (CSHL) ở New York, cho biết: "Chúng tôi đã phát hiện ra rằng sự sợ hãi việc học và nhớ được tái hiện bởi tế bào thần kinh ở hạch tâm của não".

Người ta cho rằng các ký ức này có thể được kiểm soát bởi một nhóm các tế bào thần kinh ở vùng não PVT, hoặc hạt nhân paraventricular của đồi thị. Các vùng này đặc biệt nhạy cảm đối với stress, đóng vai trò như một cảm biến đối với căng thẳng cả về thể chất và tâm lý.

 PGS. Li cho biết thêm: "Chúng tôi khẳng định vùng não PVT là vùng kích hoạt các ký ức này và là khởi nguồn của sự lo âu".

Bệnh nhân rối loạn lo âu có các đột biến ở phân tử BDNF - phân tử này có thể tác động đến việc nhận biết và ghi nhớ sự sợ hãi.

Thông qua các thí nghiệm trên chuột, các chuyên gia Mỹ xác nhận, sự tồn tại của phân tử BDNF ở vùng hạch hạnh nhân trung tâm đã kích hoạt các tế bào thần kinh của vùng não này, khiến những con chuột "can đảm" nhất cũng phải sợ hãi.

Các phân tử này là cầu nối giữa vùng PVT đến trung tâm não bộ, do đó, việc chặn lại những phân tử này để ngăn chặn các kết nối có thể giúp cho những người bị mắc chứng rối loạn lo âu, sợ hãi có thể lãng quên những ký ức này.

Một gia vị thường được sử dụng trong bột cà ri có thể giúp xóa ký ức tồi tệ. Đó chính là curcumin - một hợp chất màu vàng có nhiều trong cây nghệ vàng ở Ấn Độ và châu Á.

Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học New York, curcumin có thể ngăn ký ức tồi tệ mới được lưu trữ trong não và loại bỏ những ký ức đau buồn mà con người đã từng trải qua trước đó.

Người ta hy vọng rằng phát hiện này sẽ giúp phát triển các phương pháp điều trị cho những người bị rối loạn tâm lý và căng thẳng, lo âu.

GS. Glenn Schafe - người đứng đầu nghiên cứu này, cho biết: "Điều này cho thấy rằng, những người bị rối loạn stress sau chấn thương và rối loạn tâm lý khác nên có một chế độ ăn uống giàu curcumin để lấy lại tâm trạng tốt nhất".




Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn