Bóng tối giúp khắc sâu ký ức

Chỉ cần nhắm mắt lại, những ký ức sẽ ùa về

Bánh quy, thịt rán cũng có thể gây giảm trí nhớ

"Sa sút" trí nhớ tuổi đôi mươi

Thay đổi lối sống phòng mất trí nhớ tuổi trung niên

Sa sút trí nhớ giờ không còn là... nỗi lo!

Tăng trí nhớ chỉ với 1gr nghệ vàng mỗi ngày

Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc học thuộc lòng hay bạn đang cố gắng nhớ lại những gì đã xảy ra, hãy nhắm mắt lại. Các thí nghiệm khoa học gần đây cho thấy rằng, khả năng nhớ lại được tăng cường khi chúng ta nhắm mắt.

Kết quả của nghiên cứu này được đăng trên Tạp chí Tâm lý học Pháp lý và Kỹ thuật Hình sự. Kết quả này cũng sẽ là một ứng dụng tốt cho công tác đấu tranh với tội phạm của các cơ quan điều tra.

Các nhà tâm lý học tại trường Đại học Surrey (Anh) đã kiểm tra kết quả trên bằng thử nghiệm với 200 đàn ông và phụ nữ. Họ được cho xem một số bộ phim ngắn và sau đó họ được một loạt câu hỏi về bộ phim vừa xem.

Bộ phim đầu tiên không có âm thanh và cho thấy cảnh một thợ điện ăn trộm khi đang sửa điện tại một ngôi nhà. Sau đó, những người tham gia nghiên cứu trả lời một loạt câu hỏi về những gì họ vừa xem, trong đó một nửa trả lời khi nhắm mắt.

Ứng dụng này sẽ được sử dụng rộng rãi hơn trong ngành điều tra

Những người mở mắt trả lời chính xác 48%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trả lời chính xác 71% của những người nhắm mắt.

Bộ phim thứ hai được trích từ phim truyền hình dài tập Crimewatch của kênh BBC bao gồm âm thanh và hình ảnh. Thử nghiệm này cũng cho kết quả tương tự.

Nhà nghiên cứu Robert Nash giải thích: Khi nhắm mắt, con người sẽ có khả năng xây dựng lại các hình ảnh trong suy nghĩ. Và các cơ quan điều tra đã áp dụng tốt điều này khi yêu cầu các nhân chứng nhắm mắt khi trả lời thẩm vấn.

Nhóm nghiên cứu cũng tin rằng, hành động nhắm mắt cũng lợi cho việc học thuộc lòng, thậm chí là nhớ lại những sự kiện xảy ra cách đây vài năm.

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh