Phát hiện socola chứa chì và cadmium độc hại


Socola Brazil chứa chì và cadmium gây hại cho sức khỏe của trẻ

Solange Cadore và các đồng sự công nhận socola đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe vì có cacao - thành phần chứa hợp chất chống oxy hóa và cao huyết áp. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các nhà sản xuất đã sử dụng nhiều nguyên liệu gây hại cho sức khỏe để làm tăng độ ngon của socola.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm 30 sản phẩm sữa, socola đen, socola trắng tại Brazil. Phần lớn là các nhãn hiệu thuộc Brazil, một số nhãn hiệu đã được lưu hành tại Mỹ. Họ phát hiện socola đen có hàm lượng chì và cadium cao nhất, nhưng hàm lượng các chất này vẫn nằm dưới mức giới hạn chấp nhận được ở Brazil, Liên Minh Châu Âu (E.U) và Tổ chức sức khỏe thế giới. Cục quản lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Mỹ (FDA) khuyến nghị hàm lượng chì trong kẹo, bánh không được vượt quá mức 100 nanograms trên 1 gam (ng/g). Hai mẫu thử sản phẩm đứng đầu với ngưỡng 30-40 ng/g.


Các nhà sản xuất đã cho thêm nguyên liệu độc hại để tăng độ ngon của socola

Về cadmium, theo tính toán của các nhà nghiên cứu, một đứa trẻ nặng khoảng 15 kg ăn khoảng 1/3 ounce (28g) socola mỗi ngày, đứa trẻ đó sẽ hấp thu mức tối đa là 20% lượng kim loại mà E.U khuyên dùng mỗi tuần. Các nhà nghiêm cứu cho biết, chỉ có một phần nhỏ cadmium và chì sẽ được hấp thu vào mạch máu, tuy nhiên họ vẫn lo lắng về hàm lượng các chất này tìm thấy trong socola đen. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên lưu ý khi cho con em mình sử dụng loại thực phẩm ngon miệng, bổ dưỡng nhưng cũng không kém phần rủi ro này.

Chì có thể gây đau bụng, đau đầu và bệnh thiếu máu ở người lớn. Cadmium có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho gan, phá vỡ một số kích thích tố. Đối với trẻ em, các chất này sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực như thay đổi hành vi, chậm phát triển ngôn ngữ và nhiều vấn đề sức khỏe khác.


CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn