Phẫu thuật cổ họng bằng... thôi miên

Bệnh nhân là nữ ca sĩ người Guinée, Alama Kanté, năm nay 31 tuổi, cô được phát hiện có khối u trong cổ họng. Khối u nằm sâu chèn lấn lên dây thanh quản và nếu không mổ, Alama Kanté có thể đối mặt với những nguy cơ đe dọa tính mạng khi khối u có thể chuyển thành ung thư ác tính.

Bệnh viện Henri Mondor de Créteil (Pháp) - nơi tiến hành ca phẫu thuật.
Bệnh viện Henri Mondor de Créteil (Pháp) - nơi tiến hành ca phẫu thuật.

“Bệnh nhân 31 tuổi này là một ca sĩ chuyên nghiệp nổi tiếng với những ca khúc châu Phi truyền thống. Thật khó khăn với cô ấy khi phải chịu đựng viễn cảnh không thể cất tiếng hát sau khi phẫu thuật khối u” - Gilles Dhonneur, giáo sư, bác sĩ phẫu thuật của ca mổ kể lại. Theo GS. Gilles Dhonneur, nếu tiến hành phẫu thuật thông thường, bệnh nhân sẽ phải chịu rất nhiều đau đớn và nguy cơ mất giọng sau khi phẫu thuật là rất cao. Vì thế các bác sĩ Bệnh viện Henri Mondor de Créteil (Pháp) đã quyết định sử dụng kỹ thuật thôi miên để tiến hành ca phẫu thuật.

“Ban đầu ai cũng nghĩ đó là một ý tưởng điên rồ. Làm sao để bệnh nhân vẫn cất tiếng hát trong quá trình phẫu thuật. Mục tiêu là để cắt khối u mà không làm tổn hại đến dây thanh của ca sĩ”.

Các bác sĩ Bệnh viện Henri Mondor de Créteil đã tiến hành ca phẫu thuật đầu tiên trên thế giới này vào ngày 3/4 vừa qua. Khi vào phòng phẫu thuật, Alama Kanté không được gây mê nhưng được thôi miên để bớt phải chịu cảm giác đau đớn. Các bác sĩ đã yêu cầu cô hát. Kanté cho biết, hát đã giúp cô quên đi sự đau đớn và có đủ nghị lực để chiến đấu trong quá trình phẫu thuật.

Bệnh nhân Alama Kanté.
Bệnh nhân Alama Kanté.

“Tôi đã gặp bác sĩ gây mê để biết sơ qua về quá trình phẫu thuật. Sau đó họ gọi lại cho tôi và nói họ sẽ không phẫu thuật cho tôi bằng phương pháp gây mê vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến giọng hát của tôi. Cuối cùng họ đã chọn cho tôi phương pháp phẫu thuật bằng cách thôi miên để đảm bảo thao tác lấy khối u tuyến giáp không chạm vào dây thanh”.

Mô hình phẫu thuật mới này sẽ không tác động đến các sợi thần kinh và dây thanh. Nhờ đó, giọng nói của bệnh nhân sẽ không thay đổi hoặc bị ảnh hưởng. Việc sử dụng kỹ thuật thôi miên nhằm giữ bệnh nhân Alama Kanté tỉnh táo là để đảm bảo thao tác lấy khối u tuyến cận giáp không chạm vào dây thanh, ảnh hưởng đến giọng hát. Chuyên gia thôi miên đã đưa Alama Kanté đến với thế giới gần gũi, với những tưởng tượng về đất nước Guinée và vùng đất châu Phi huyền bí. Vậy là Alama Kanté đã chìm vào trạng thái vô thức và hát 2 bài hát quen thuộc của cô. “Cảm giác đau đớn trong cuộc phẫu thuật này là không thể chịu nổi nếu bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn. Chỉ có thôi miên mới cho phép bệnh nhân chịu đựng được cuộc phẫu thuật” - GS. Gilles Dhonneur cho biết.

Tại cuộc họp báo ở Paris hôm 14/6, Alama Kanté cho biết, cô hoàn toàn khỏe mạnh và rất mừng vì kết quả của ca phẫu thuật. Qua hơn 2 tháng điều dưỡng, Kanté không chỉ hồi phục tốt về sức khỏe mà còn giữ được giọng hát thanh tao của mình. Sắp tới, cô dự định phát hành một album mới.

Đây không phải là ca mổ khối u tuyến cận giáp đầu tiên của GS. Gilles Dhonneu, nhưng là ca mổ khối u dạng này đầu tiên trên thế giới sử dụng kỹ thuật thôi miên. Giới y học nhận định thành công này của các bác sĩ Pháp sẽ mở ra một hướng điều trị mới trong các phẫu thuật phức tạp.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn