Phẫu thuật miễn phí cho hơn 20 trẻ bị khuyết tật vận động

Các chuyên gia từ Bệnh viện Bạch Mai và Hoa Kỳ phẫu thuật cho trẻ bị khuyết tật vận động (Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai)

Cấm giặt, phơi đồ trong Bệnh viện Bạch Mai

200 gia đình hiếm muộn đã có con nhờ kỹ thuật IVF của BV Bạch Mai

Tầm soát đái tháo đường miễn phí tại Bệnh viện Bạch Mai

BV Bạch Mai: Khai mạc Hội nghị Nhi khoa Việt Nam – Hoa Kỳ

Được biết, hơn 20 trẻ được phẫu thuật miễn phí lần này là những trường hợp đặc biệt trong số 200 trẻ đã được sàng lọc qua 800 trẻ sau những buổi khám tại cộng đồng từ đầu năm 2017 tại tỉnh Lạng Sơn. 

Sinh ra, cháu Phan Thu H. (7 tuổi, ở Na Dương, Lộc Bình, Lạng Sơn) đã bị dị tật bàn chân phải, thiểu sản ngón tay 4 và 5. Sau khi được các bác sỹ của Bệnh viện Bạch Mai khám và hội chẩn cùng chuyên gia đến từ Hội phẫu thuật bàn chân Hoa Kỳ, cháu H. đã được phẫu thuật chỉnh hình bàn chân vào sáng 1/6 giúp cháu có thể đi lại bình thường như bạn bè cùng trang lứa.

Cùng hoàn cảnh với H. là cháu Nguyễn Sỹ Anh V. (8 tuổi, Thủy Nguyên, Hải Phòng). Từ khi sinh ra V. đã bị dị tật bẩm sinh, bàn chân trái vẹo vào trong khiến cho việc đi lại của cháu không bình thường. Mặc dù đã nắn chỉnh, bó bột một lần khi còn nhỏ nhưng hiện tại tình trạng bàn chân vẹo trong của cháu có chiều hướng tăng lên và ảnh hưởng lớn đến việc vận động cũng như thẩm mỹ cho cháu. Sau khi được khám và hội chẩn, cháu V. đã được phẫu thuật tạo hình bàn chân khoèo, giúp cháu có được dáng đi đẹp như bao bạn bè khác.

Trẻ được phẫu thuật và có thể đi lại như người bình thường (Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai)

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều cháu nhỏ có khuyết tật vận động đã được các bác sỹ của Bệnh viện Bạch Mai kết hợp cùng chuyên gia của Hội phẫu thuật bàn chân Hoa Kỳ phẫu thuật miễn phí để trả lại cấu trúc giải phẫu cũng như chức năng vận động cho các cháu. Đây là hoạt động nhân đạo thường niên của bệnh viện và đã duy trì nhiều năm nay tại Bệnh viện Bạch Mai.

TS. BS Đào Xuân Thành – Phó trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình và Cột sống, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hàng năm bệnh viện đều cử đoàn bác sỹ đến các tỉnh phía Bắc để khám, sàng lọc tìm ra các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn bị tật vận động cần phẫu thuật. Trong năm 2017, Bện viện Bạch Mai đã khám sàng lọc cho hơn 800 cháu nhỏ của tỉnh Lạng Sơn, trong đó gần 200 cháu có chỉ định mổ. Các cháu có khuyết tật nhẹ sẽ được phẫu thuật ngay tại tỉnh, còn hơn 20 trường hợp nặng hơn được đưa về bệnh viện Bạch Mai phẫu thuật với sự phối hợp của chuyên gia đến từ Hội phẫu thuật cổ bàn chân Hoa Kỳ.

Mối quan hệ hợp tác giữa Bệnh viện Bạch Mai và Hội phẫu thuật cổ bàn chân Hoa Kỳ đã được đặt nền móng và duy trì hơn 10 năm nay. Năm nào Hội cũng cử chuyên gia sang hỗ trợ cùng các bác sĩ của Bệnh viện để khám sàng lọc và phẫu thuật cho các cháu. Những cháu có hoàn cảnh khó khăn đều được miễn phí toàn bộ chi phí phẫu thuật.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn