Phẫu thuật nội soi thành công teo môn vị ở trẻ sơ sinh


Các bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương đã phẫu thuật nội soi thành công 2 ca teo môn vị ở trẻ sơ sinh

Ca bệnh đầu tiên là một bé gái sơ sinh, đẻ thiếu tháng, cân nặng thấp chỉ 2.000gram, bị teo môn vị kèm ly thượng bì bẩm sinh. Bệnh nhi được phẫu thuật nội soi tạo hình lại môn vị. Sau phẫu thuật, bé đã phục hồi tốt, ăn đường miệng sau 1 tuần và ra viện sau đó 5 ngày.

Ca bệnh thứ 2 là một bé trai đẻ thường, đủ tháng, cân nặng 2.800 gram. Đến ngày thứ 2 sau sinh trẻ xuất hiện nôn nhiều sau ăn và được chuyển đến BV Nhi Trung ương vào tháng 6/2014. Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sỹ khoa Ngoại - BV Nhi Trung ương đã chẩn đoán xác định trẻ bị teo môn vị và được chỉ định mổ cấp cứu.

Bệnh nhi được phẫu thuật nội soi tạo hình lại môn vị. Sau ca mổ trẻ phục hồi tốt, bắt đầu bú sữa, không có biểu hiện nôn trớ sau ăn. Đến ngày thứ 6 sau mổ, trẻ được xuất viện với sức khỏe hoàn toàn ổn định. Theo dõi 3 tháng sau mổ cho đến nay trẻ ăn bình thường và lên cân tốt.

Theo các bác sỹ, bệnh teo môn vị là một dị tật bẩm sinh của đường tiêu hóa rất hiếm gặp và chỉ chiếm dưới 1% trong các tổng số các dạng teo ống tiêu hóa. Phương pháp điều trị teo môn vị phổ biến hiện nay là phẫu thuật mở bụng tạo hình môn vị. BV Nhi Trung ương đã áp dụng phương pháp điều trị bằng phẫu thuật nội soi giúp bệnh nhân phục hồi sau mổ nhanh hơn.

tk1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn