Phẫu thuật thay khớp miễn phí cho bệnh nhân nghèo

Phẫu thuật thay khớp gối giúp bệnh nhân đi lại được dễ dàng (Ảnh minh họa)

Tràn dịch khớp gối có nguy hiểm không?

Thoái hóa khớp gối có thể gây tàn phế

Hơn 78% bệnh nhân thoái hóa khớp gối là người béo phì

Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu trong điều trị thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối và cách giải quyết

Theo TS.BS Nguyễn Quốc Dũng - Phó Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Khớp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, các bệnh nhân này bị các bệnh lý tại khớp háng và khớp gối đã có di chứng nặng nề: Hai khớp hỏng mặt sụn hoặc tiêu sụn đi, khớp hẹp lại, thậm chí dính vào nhau, thoái hóa, biến dạng... Có người còn bị viêm cột sống dính khớp cả hai bên, bị liệt nhiều năm...

Phẫu thuật thay khớp gối là phẫu thuật tái tạo lớn. Phẫu thuật này được chỉ định cho các tổn thương cấu trúc giải phẫu khớp gối không hồi phục, thường gặp nhất là sau bệnh lý thoái hóa khớp nguyên phát (do tuổi già) và thoái hóa khớp thứ phát (sau các bệnh lý khớp khác như viêm khớp dạng thấp).

Phẫu thuật thay khớp gối cũng như tất cả các phẫu thuật thay khớp khác, có thể hiểu một cách đơn giản là thay thế phần mặt khớp đã bị tổn thương bằng vật liệu nhân tạo, nhằm giải quyết được hai vấn đề chính là: Cải thiện tình trạng đau và biến dạng chi, từ đó giúp cho việc đi lại của bệnh nhân được dễ dàng.

Để có kết quả như mong đợi, bác sỹ phẫu thuật có kinh nghiệm cần sự hỗ trợ của đội ngũ bác sỹ phẫu thuật, bác sỹ gây mê, chuyên gia chăm sóc chuyên nghiệp, nhân viên vật lý trị liệu tận tâm và nhân viên trợ tá. Để tránh biến chứng cần môi trường bệnh viện kỹ thuật cao gồm đầy đủ thiết bị phẫu thuật cực kỳ tối tân thích hợp và thiết bị hồi sức tăng cường.

Kết quả sau phẫu thuật phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguyên nhân gây viêm khớp, tuổi tác và thể trạng chung của bệnh nhân, tình trạng khớp, ảnh hưởng của những khớp khác lên cơ thể, phẫu thuật trên một gối hay cả hai khớp gối đồng thời...

Dù không được đảm bảo phẫu thuật sẽ thành công 100% nhưng theo những báo cáo trên thế giới, phẫu thuật thay khớp gối toàn phần là một trong những phương pháp thành công nhất dùng để giảm đau, lấy lại phạm vi cử động và cải thiện khả năng đi lại khi mà các phương pháp điều trị khác thất bại.

BS. Dũng cho biết, việc phẫu thuật ở các bệnh nhân nặng như vậy là một thách thức rất lớn đối với các bác sỹ Việt Nam. Vì vậy, không chỉ có người bệnh may mắn được các chuyên gia hàng đầu của Mỹ phẫu thuật thành công mà đây còn là cơ hội học hỏi kinh nghiệm cho các chuyên gia trong nước.

Đây là lần thứ ba Tổ chức Operation Walk của Mỹ tới Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 mổ miễn phí cho bệnh nhân nghèo Việt Nam. Chi phí một ca phẫu thuật thay khớp tại Mỹ thường từ 30.000 - 35.000 USD/khớp. Ngoài phẫu thuật khớp cho bệnh nhân, tại hội thảo khoa học ngày 8/3, các chuyên gia Mỹ cũng chia sẻ những kỹ thuật, quan điểm mới nhất không chỉ về thay khớp, kiểm soát đau mà cả các kỹ thuật về xử lý gãy xương, luyện tập, nhiễm khuẩn sau mổ khớp và phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước cho bệnh nhân ngoại trú...
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn