​Phẫu thuật trẻ bị phình tâm nhĩ phải hiếm gặp

Bệnh nhi nam (7 tuổi, ở Đắk Nông) phải nhập viện cấp cứu vì khó thở kèm theo sốt. Theo chẩn đoán của các bác sỹ tuyến cơ sở, cháu bị viêm phổi và mắc bệnh tim bẩm sinh. Siêu âm ban đầu tại phòng cấp cứu cho thấy có một khối dịch rất lớn bao bọc quanh tim bệnh nhi, dễ nhầm lẫn với tràn dịch màng ngoài tim lượng nhiều.

Tuy nhiên, sau khi hội chẩn, các bác sỹ nhận thấy bệnh cảnh chèn ép tim cấp của bé không tương ứng với lượng dịch thấy được trên siêu âm nên bé đã được chỉ định chụp CT scan ngực. Phim CT scan của bé cho thấy có một tổn thương phình tâm nhĩ phải rất lớn gây chèn ép tim chứ không phải do dịch như siêu âm khảo sát thấy.


Hình ảnh bóng tim rất lớn, dễ nhầm lẫn với tràn dịch màng tim lượng nhiều

Bệnh nhi đã được lên lịch phẫu thuật ngay sau đó. Sau khi mở xương ức và màng ngoài tim, các bác sỹ phát hiện tâm nhĩ phải của bé trai giãn thành một túi phình khổng lồ, chiếm gần trọn trung thất giữa, đè ép phần lớn các cấu trúc còn lại của tim.

Nhóm phẫu thuật đã tiến hành hút khoảng 500ml máu từ túi phình, cắt hết các phần bất thường của túi phình và tái tạo lại phần thành tâm nhĩ bình thường cho bệnh nhân. Hai ngày sau mổ, bé tự ngồi dậy được, ăn uống tốt, hết khó thở, các chỉ số huyết động học ổn định, tim trở về nhịp xoang bình thường.

BS. Chìu Kín Hầu và BS. Hồ Văn Anh Dũng, phẫu thuật viên chính, cho biết theo y văn, phình tâm nhĩ ở trẻ lớn và thanh niên là một tổn thương rất hiếm gặp, nguyên nhân vẫn chưa được hiểu rõ, tổn thương được gọi là bẩm sinh nếu không có bất kỳ bệnh tim nào khác đi kèm.

Riêng trường hợp này, nếu không được khảo sát kỹ có thể nhầm với tràn dịch màng ngoài tim lượng nhiều, dẫn đến hướng điều trị chọc dẫn lưu. Điều này rất nguy hiểm khi bệnh nhân đang ở phòng cấp cứu, chưa được chuẩn bị kỹ cho một ca mổ tim hở vì phẫu thuật loại bệnh này đòi hỏi phải được tiến hành dưới tuần hoàn ngoài cơ thể mà chỉ một vài bệnh viện có.

Ngoài ra, nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng, túi phình có thể tạo huyết khối gây tắc mạch não nếu là túi phình nhĩ trái hoặc thuyên tắc phổi đối với túi phình nhĩ phải.
BS. Trương Anh Mậu (Bệnh viện Nhi Đồng 2)
CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn