Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tặng quà cho ngư dân từ Hoàng Sa trở về

Sáng nay 13/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh cùng đoàn công tác bộ, ngành trung ương đã tới thăm và tặng quà lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư và bà con ngư dân ở Đà Nẵng.

Thăm và tặng quà lực lượng Kiểm ngư trên tàu KN-822 đang neo đậu tại quận Sơn Trà, Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết thời gian gần đây Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, mặc dù lực lượng Kiểm ngư mới thành lập, còn non trẻ nhưng thời gian qua đã kiên cường, dũng cảm, không ngại gian khổ, thương tích để hoàn thành nhiệm vụ. Đảng và Nhà nước cùng hàng triệu người dân Việt Nam rất hoan nghênh và tự hào về lực lượng Kiểm ngư.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tặng quà cho ngư dân từ Hoàng Sa trở về 1
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng đoàn công tác thăm lực lượng Kiểm ngư trên tàu KN-822. Ảnh Đức Hoàng

“Tôi chia sẻ khó khăn vất vả với các đồng chí. Các đồng chí hãy yên tâm tiếp tục đấu tranh để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Sau lưng các đồng chí có 90 triệu dân luôn đồng lòng. Thay mặt Chính phủ, tôi biểu dương thành tích của các đồng chí đã kiên cường, vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh.

Đến thăm và tặng quà các chiến sĩ trên tàu cảnh sát biển CSB 8001 - một trong những con tàu CSB hiện đại nhất hiện nay của nước ta - Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, cùng với lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, lực lượng cảnh sát biển luôn đi đầu sóng ngọn gió, vượt qua khó khăn thách thức để thực hiện tốt mục tiêu của chúng ta.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tặng quà cho ngư dân từ Hoàng Sa trở về 2
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm lực lượng cảnh sát biển trên tàu CSB 8001. Ảnh Đức Hoàng

Nhận quà của Phó Thủ tướng, thiếu tướng Nguyễn Văn Tương, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh CSB thay mặt cán bộ chiến sĩ cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân đã giao phó, tin tưởng. “Đây vừa là trọng trách, nhưng cũng là mệnh lệnh của trái tim, nên anh em cán bộ chiến sĩ luôn đồng tâm hiệp lực, xử lý khôn khéo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, thiếu tướng Nguyễn Văn Tương nói.

Nhằm động viên, chia sẻ và tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con ngư dân, sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã xuống Âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng để thăm hỏi và tặng quà bà con ngư dân 15 tàu vừa đánh bắt hải sản từ vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam trở về.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tặng quà cho ngư dân từ Hoàng Sa trở về 3
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm hỏi, chia sẻ với bà con ngư dân ở Âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng. Ảnh Đức Hoàng

Chủ tàu cá ĐNa 90152TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm khi đang đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam ngày 26/5 vừa qua, chị Huỳnh Thị Như Hoa (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng) thay mặt bà con ngư dân cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm, hỗ trợ ngư dân trong lúc khó khăn, hoạn nạn.

“Mặc dù tàu của tôi bị tàu Trung Quốc đâm chìm, gây hư hỏng nặng, không thể vươn khơi được nữa. Nhưng với sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, người dân khắp nơi, sắp tới gia đình tôi sẽ đóng mới tàu cá khác để tiếp tục vươn khơi, bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc”, chị Hoa nói.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tặng quà cho ngư dân từ Hoàng Sa trở về 4
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tặng quà cho bà con ngư dân 15 tàu đánh bắt hải sản từ vùng biển Hoàng Sa trở về. Ảnh Đức Hoàng

Cũng tại buổi gặp mặt với bà con ngư dân, nhiều ý kiến của chủ tàu cá mong muốn Nhà nước và Chính phủ quan tâm hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm mà họ đánh bắt được. Theo chủ tàu cá ĐNa 90352TS Lê Văn Lễ, hiện giá thu mua hải sản xuống rất thấp, ngư dân bị thương lái ép giá, vì thế nhiều chuyến đi biển về bị lỗ nặng, đời sống bà con ngư dân gặp nhiều khó khăn.

“Bà con ngư dân chúng tôi mong muốn Đảng, Nhà nước và Chính phủ tìm cách hỗ trợ tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm mà chúng tôi đánh bắt được để không bị thua lỗ, chứ giá như hiện nay quá thấp, trong lúc đó chi phí nguyên nhiên liệu cho một chuyến đi biển quá cao…Vì thế, đa số các chuyến đi biển về ngư dân ai cũng lỗ”, ông Lễ nói.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tặng quà cho ngư dân từ Hoàng Sa trở về 5
Nhiều tàu cá đánh bắt từ vùng biển Hoàng Sa trở về. Ảnh Đức Hoàng

Ông Lễ cũng nêu ra ý kiến rằng việc Chính phủ hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ sắt để vươn khơi bám biển có khi không phù hợp với bà con ngư dân địa phương của ông. Vì chi phí để đóng mới một tàu vỏ sắt rất lớn, cũng phải mất 6-7 tỷ đồng/1 tàu, bà con ngư dân không đủ tiền để đóng mới. Ngoài ra, dịch vụ duy tu bảo dưỡng tốn rất nhiều tiền nên ngư dân rất ngại đóng tàu vỏ sắt.

Tâm sự với bà con ngư dân, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết thời gian qua, Đảng, Nhà nước và Chính phủ cũng đã tạo mọi điều kiện hỗ trợ để bà con vươn khơi, bám biển và sẽ có thêm những chính sách nữa để hỗ trợ bà con sản xuất lâu dài, bền vững, nângcao đời sống.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tặng quà cho ngư dân từ Hoàng Sa trở về 6
Nhiều ngư dân muốn đóng tàu gỗ vươn khơi vì chi phí đóng tàu vỏ sắt quá lớn, họ kham không nổi. Ảnh Đức Hoàng

Phó Thủ tướng cho biết, sắp tới sẽ có chính sách hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ sắt và tàu gỗ, đặc biệt khuyến khích bà con ngư dân đóng tàu lớn để vươn khơi xa. Chúng ta khai thác ngoài khơi xa thì có nhiều nguồn lợi thủy sản và góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Nếu các đối tượng gây hấn, chúng ta có điều kiện để bảo vệ mình.

“Cũng có nhiều bà con ngư dân muốn đóng tàu gỗ vì rẻ hơn tàu vỏ sắt và còn nhiều yếu tố khác nữa. Vì thế chúng tôi đang nghiên cứu cơ chế làm sao để tạo điều kiện cho bà con tiếp cận được nguồn vốn của Chính phủ, từng bước chúng ta có được đội tàu hiện đại. Chúng tôi cũng mong các cơ quan, chính quyền tạo mọi điều kiện và cả bà con ngư dân phải đồng lòng, đoàn kết xây dựng tổ đội đánh bắt vừa để khai thác tốt vừa bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng cho biết thêm, hiện có một số ngân hàng đã thực hiện chủ trương của Chính phủ là cho vay vốn lưu động để bà con ngư dân trước khi vươn khơi có tiền mua nguyên nhiên liệu, thực phẩm…, không phải vay các nguồn vốn ngoài khác lãi suất cao.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tặng quà cho ngư dân từ Hoàng Sa trở về 7
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm và làm việc tại Tổng công ty Sông Thu. Ảnh Đức Hoàng

Cũng trong sáng 13/6, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã tới thăm và làm việc với Tổng công ty Sông Thu (thuộc Tổng cục Công nghiệp- Bộ Quốc Phòng). Tại đây, Phó Thủ tướng đánh giá cao doanh nghiệp hoạt động một đơn vị đã có truyền thống gần 40 năm, từ một xí nghiệp nhỏ giờ đã trở thành một doanh nghiệp mạnh của Bộ Quốc phòng về đóng sửa tàu quân sự, tàu dân sự hàng đầu Việt Nam, doanh thu năm 2013 đạt trên 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 22%.

Phó Thủ tướng tuyên dương cán bộ công nhân viên TCT Sông Thu thời gian qua đã không quản vất vả ngày đêm sửa chữa 37 lượt tàu Kiểm ngư, cảnh sát biển Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm va, phun vòi rồng gây hư hỏng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội